เวลานี้พลพรรคฝ่ายค้านต่างเร่งวัน เร่งคืน ให้ถึงวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเร็ว ๆ 22 พ.ค.65 หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้น 23 พ.ค. 65 จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทันทีเพราะมีเรื่องราวจับมาขึ้นเขียงเพียบ!

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ข้าวยากหมากแพง การก่อหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน คนจนพุ่งสูงขึ้น ปัญหาเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ กรณีเหมืองทองอัครา รถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัญหาที่ดินการรถไฟที่เขากระโดง ปัญหาค้ามนุษย์ ปัญหาบริหารจัดการโควิด-19 และการส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปตามประกบข่มขู่คุกคามคนเห็นต่างทางการเมืองถึงบ้านพักอาศัย

ถ้าฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่วางใจปั๊บ! แล้วประธานสภาบรรจุไว้ในวาระ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่มีสิทธิ “ยุบสภา” แต่ถ้าเช็กเสียง ส.ส.ในทางลับแล้ว มีผู้สนับสนุนไม่ถึง 250 เสียง หรือ 260 เสียงฝันไปหรือเปล่า? พล.อ.ประยุทธ์ สามารถประกาศ “ลาออก” จากเก้าอี้นายกฯ ได้ก่อนที่จะถูกลากไปขึ้นเขียง!

แต่ถ้าคิดว่าจะสู้! พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสำรวจตัวเองว่ายังมีศรัทธาและบารมีเหลืออยู่แค่ไหนในพรรคร่วมรัฐบาล แล้วถ้ามีรายการ “ซ่อนแต้ม” จะแก้เกมอย่างไร?

เนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลปัจจุบัน ใครจะเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ เพราะศึกคราวก่อน ไม่มีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ มาเที่ยวนี้องครักษ์อย่าง “สิระ-ปารีณา” โดนสอยตกเก้าอี้ ส.ส.อย่างบอบช้ำ

ดังนั้นปัญหาลับ ลวง พราง ต้องมีแน่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะไม่มีใครยอมตายแทน พล.อ.ประยุทธ์ หรอก! ในทางการเมืองตอนนี้จึงเหมือนตัวคนเดียว ขนาด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ไปโชว์รูปขึ้นป้าย “สวัสดีปีใหม่ไทย” อยู่ข้างถนน แกยังไม่ชวนนายกฯ ไปด้วยเลย! หรือแกรู้ว่าศรัทธาและบารมีของ พล.อ.ประยุทธ์ หดหาย

ทล.สระบุรีไล่รื้อป้าย 'บิ๊กป้อม' อวยพรปีใหม่ไทย ย้ำเพื่อความปลอดภัย |  เดลินิวส์

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ต่างมองอนาคตไปที่การเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว แต่ละพรรคจึงต้องเรียก “เรตติ้ง” ถ้าข้อมูลฝ่ายค้านเข้าเป้า! ทั้งสองพรรคก็พร้อมสละเรือแป๊ะทันที เนื่องจากมี “กล้วย” พร้อมสำหรับศึกเลือกตั้ง

หันมาสำรวจ พล.อ.ประยุทธ์ ปัจจุบันมี “กล้วย” พร้อมหรือเปล่ากับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ? ตามมาด้วยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 ซึ่งต้องใช้มือ ส.ส.ช่วยโหวตให้ผ่าน และจะต้องถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อเนื่องได้ไม่เกิน 8 ปี ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะรอด หรือไม่รอด!

แต่ “พยัคฆ์น้อย” ขอให้จับตาดูความเคลื่อนไหวของคุณชวน หลีกภัย ประธานสภา ในพื้นที่ภาคใต้ ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์

ครั้งแรก! ประชุมรัฐสภาล่ม 'ปธ.ชวน'กรีดไร้ความรับผิดชอบ งามหน้า ส.ว.-ส.ส.หายครึ่งสภา  | เดลินิวส์

ไม่กี่วันก่อน คุณชวนไปกล่าวปาฐกถาในโอกาสครบรอบ 22 ปีผู้ตรวจการแผ่นดิน ตอนหนึ่งว่าได้ขอนายกฯ ให้ช่วยทำถนนสายใหม่ภาคใต้ เพราะภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติ จากนโยบายฝ่ายการเมืองที่จะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา ถ้าไม่เลือกเขาจะไม่พัฒนา จังหวัดใดไม่เลือก เขาไม่ให้ นอกจากนี้ถนนที่มีอยู่แล้ว สมัยนั้นเขาไม่ให้ซ่อม ถนนจึงเลวร้ายไปหมด

คือไม่ว่าจะเปลี่ยนยุคสมัยต่อสู้กับ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-อุ๊งอิ๊ง” คุณชวนก็ยังหยิบยกประเด็นนี้มาใช้ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่คุณชวนคงไม่ได้นับเดือน-ปี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เกือบ 8 ปี ภาคใต้ยังไม่มีถนนสายใหม่อีกหรือ? ถนนพัง ๆ ยังไม่ซ่อมอีกหรือ? แล้วปัจจุบันประชาธิปัตย์ก็คุมหลายกระทรวง มัวทำอะไรกันอยู่?

แต่พอได้เหมือนสัญญาณเสียงปี่กลองเลือกตั้งใกล้เข้ามา คุณชวนก็เข็นเอา “ทักษิณ” ออกมา วนอยู่กับที่ไม่ไปไหน ทั้งที่ความจริงต้องแข่งขันกับ “พล.อ.ประยุทธ์” และพรรคพลังประชารัฐ!!.

——————
พยัคฆ์น้อย