สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งาน อพาร์ตเมนต์สุดหรู ตั้งอยู่ริมชายฝั่งแม่น้ำโปตอง ในกรุงเปียงยาง โดยในอดีตพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่ตั้ง บ้านพักของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาล ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของนายคิม จอง-อึน


ในอีกด้านหนึ่ง สหรัฐผลักดันร่างมติเข้าสู่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกร้องให้มีการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี ที่รัฐบาลเปียงยางกลับมาทดสอบประสิทธิภาพของอาวุธนำวิถีระยะไกล


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องการแบนผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นการถาวร ลดโควตาการส่งออกน้ำมันของนานาชาติไปยังเกาหลีเหนือ และการขึ้นบัญชีดำ “ลาซารัส กรุ๊ป” ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ หรือได้รับความสนับสนุนในทางใดทางหนึ่ง และเคยปล่อยมัลแวร์โจมตีระบบการเงินทั่วโลกมาแล้วหลายครั้ง ตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS