เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ตีบทความ ประเด็นนักเตะที่น่าจับตาในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 โซนตะวันออก ที่จะแข่งที่ไทย, เวียดนาม และ มาเลเซีย เริ่มสุดสัปดาห์นี้แล้ว

หนึ่งในนักเตะที่ เอเอฟซี มองว่าน่าสนใจ คือ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะทีมชาติไทยของ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ที่อยู่กลุ่ม I ร่วมกับ กวางโจว จากจีน, “เจ้าภาพ” ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม ยอดทีมมาเลเซีย และ อุลซาน ฮุนได แชมป์รายการนี้เมื่อปี 2020 โดยเปิดสนามพบ อุลซาน วันที่ 15 เม.ย. เวลาไทย 18.00 น. เป็นการล้างตาที่ อุลซาน เคยเขี่ย ฟรอนตาเล ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

เอเอฟซี ระบุว่า เป็นการต้อนรับ ชนาธิป กลับสู่เวที เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ครั้งแรก นับตั้งแต่ทำผลงานน่าประทับใจให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อปี 2017 โดยไดนาโมจิ๋ว อำลา กิเลน ไปในช่วงซัมเมอร์ปีดังกล่าว สู่ คอนซาโดเล ซัปโปโร ทำผลงานยอดเยี่ยม ก่อนเป็นข่าวใหญ่ในการย้ายสู่ ฟรอนตาเล ก่อนฤดูกาล 2022 ซึ่งขุมกำลังที่โดดเด่นในเจลีก ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ชนาธิป จะเป็นความหวังที่ทำให้ทีมใหม่ของเขายกระดับขึ้นอีก

กลุ่มนี้ เอเอฟซี ก็ยังชี้ว่าต้องจับตา จุน อามาโนะ นักเตะญี่ปุ่นของ อุลซาน ที่จะเจอกับฟรอนตาเล ของ เจ้าเจ ในนัดแรกด้วย

นอกจาก เจ้าเจ แล้ว เอเอฟซี ยังเขียนถึง เหงียนคงเฟือง ดาวเตะ ฮองอันห์ยาลาย ที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง คุมทัพ ซึ่งด้วยวัย 27 ปี ของ คงเฟือง ที่แม้จะมีประสบการณ์ทั้ง ญี่ปุ่น (มิโตะ โฮลลีฮอก), เกาหลีใต้ (อินชอน ยูไนเต็ด) และเบลเยียม (แซงต์ ทรุยดอง) แต่การเล่นครั้งแรกในแชมเปี้ยนส์ลีกเอเชียของเขา คือการกลับมาสวมเสื้อ ฮองอันห์ ทีมที่เริ่มต้นเส้นทางลูกหนังตั้งแต่วัย 12 ขวบ คงเฟือง เป็นนักเตะทีมชาติเวียดนามที่มีชื่อเสียงมาก นำทีมเข้ารอบชิงฯ ศึก 23 ปีเอเชีย และแชมป์อาเซียน ในปี 2018 รวมทั้งเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเชี่ยนคัพ 2019 เขาเคยทำประตูได้ใน เอเอฟซีคัพ 2020 และมองหาประตูเพิ่มในศึกใหญ่สโมสรเอเชีย

ฮองอันห์ฯ เป็นเจ้าภาพกลุ่ม H เตะที่นครโฮจิมินห์ ร่วมกับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส (ญี่ปุ่น), ชนบุก ฮุนได (เกาหลีใต้) และ ซิดนีย์ เอฟซี (ออสเตรเลีย) โดย ฮองอันห์ เตะนัดแรกวันที่ 16 เม.ย. พบ มารินอส เวลาไทย 18.00 น.

ส่วนรายอื่น ที่เอเอฟซี กล่าวถึงคือ อันเดรส อิเนียสตา ตำนานแข้งทีมชาติสเปน ของ วิสเซล โกเบ ที่มีโอกาสเป็นคนแรกที่ได้ทั้งแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่ง อิเนียสตา กับ โกเบ อยู่กลุ่ม J ร่วมกับ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์เอฟเอคัพของไทย, คิตฉี จากฮ่องกง ที่ เอเอฟซี ก็เล็งไปที่ เดยัน ดามยาโนวิช แข้งวัย 40 ปี ส่วนอีกทีมนั้น เซี่ยงไฮ้ พอร์ต จากจีน ถอนตัว เพราะติดปัญหาอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้

กลุ่มนี้เตะที่ จ.บุรีรัมย์ นัดแรก 16 เม.ย. เชียงราย พบ คิตฉี เวลา 18.00 น. ที่เขากระโดง สเตเดี้ยม ขณะที่ โกเบ เตะนัดแรก พบ คิตฉี วันที่ 19 เม.ย. เวลา 18.00 น.

นอกจากนี้ เอเอฟซี ยังจับตา แมทธิว เลกกี จาก เมลเบิร์น ซิตี้ ทีมออสเตรเลีย ซึ่งอยู่กลุ่ม G มาเตะที่ไทย ร่วมกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก, ชุนนัม ดรากอนส์ (เกาหลีใต้) และ ยูไนเต็ด ซิตี้ (ฟิลิปปินส์) นัดแรกกลุ่มนี้ วันที่ 15 เม.ย. บีจี พบ เมลเบิร์น เวลา 18.00 น. ยูไนเต็ด พบ ชุนนัม เวลา 21.00 น. ที่ บีจี สเตเดี้ยม.

(ภาพจาก : The-AFC.com/Kawasaki Frontale)