สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์รายงานว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อน เมกี ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับภูมิภาควิซายัส ที่เป็นหนึ่งในหมู่เกาะหลัก ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดเลเต ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้นั้น ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 58 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ความช่วยเหลือประชาชนซึ่งติดอยู่ในบ้าน ท่ามกลางน้ำท่วมสูงเพราะอิทธิพลของพายุเมกี ในจังหวัดเลเตของฟิลิปปินส์


ขณะเดียวกัน หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 27 คน และประชาชนอีกมากกว่า 20,000 คนต้องอพยพชั่วคราว ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่งยังคงย้ำเตือนประชาชน ให้ตื่นตัวและเตรียมรับมือกับเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่มที่ยังคงมีแนวโน้มเกิดขึ้น แม้พายุอ่อนกำลังลงมาก และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลไปแล้วก็ตาม


ทั้งนี้ พายุโซนร้อน เมกี เป็นพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก ซึ่งพาดผ่านฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยปกติแล้ว ฟิลิปปินส์เป็นประเทศซึ่งเผชิญกับพายุหมุนประมาณปีละ 20 ลูก.

เครดิตภาพ : REUTERS