ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลาง นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงครามได้ประชุมคณะกรรมการบริหารและคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ติดตามการดำเนินงานเรื่องการขจัดความยากจนระดับพื้นที่ มีครัวเรือนเป้าหมายในระบบ TP MAP ปี 2565 ที่บันทึกแล้วเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 65 คือ ครัวเรือนเป้าหมาย 611 ครัวเรือน ครัวเรือนที่สำรวจปัญหาแล้ว 611 ครัวเรือน มีครัวเรือนสำรวจเพิ่ม 12 ครัวเรือน และบันทึกข้อมูลในระบบ TP MAP Logbook ปี 65 จำนวน 623 ครัวเรือน เสียชีวิตไป 2 ครัวเรือน ย้ายที่อยู่ 2 ครัวเรือน คงเหลือ 619 ครัวเรือน

ส่วนผลการวิเคราะห์ปัญหาของครัวเรือนยากจน แยกเป็นรายมิติ คือมิติด้านสุขภาพ 144 ครัวเรือน ด้านความเป็นอยู่ 109 ครัวเรือน ด้านการศึกษา 79 ครัวเรือน ด้านรายได้ 376 ครัวเรือน ด้านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 ครัวเรือน และด้านอื่น ๆ 3 ครัวเรือน บางครัวเรือนอาจมีปัญหามากกว่า 1 มิติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วิเคราะห์สภาพปัญหาเพื่อหาทางออก โดยให้ครัวเรือนร่วมกันวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้วยตนเองและจำแนกประเภทครัวเรือนว่าเป็นประเภทสงเคราะห์หรือพัฒนาได้ เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป

จากนั้น นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าฯ พระเทพสุเมธี เจ้าอาวาสวัดเกตการาม เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงครามฝ่ายธรรมยุต ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารและผู้แทน 7 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ ภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคศาสนา ภาคประชาชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคสื่อมวลชนร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือโครงการ”ขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาศัยกลไกทุกภาคส่วนในการบูรณาการแผนงานโครงการ กิจกรรมตลอดจนประสานการดำเนินงานในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำพร้อมกับการพัฒนาคนในทุกช่วงวัย ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและร่วมกันติดตาม ให้ความช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดที่ได้จำแนกออกเป็น 3 ประเภทได้แก่กลุ่มเป้าหมายครัวเรือนยากจนในระบบ TPMAP คนที่ตกหล่นจากระบบ และกลุ่มครัวเรือนเปราะบาง