สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นำประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ลงพื้นที่ศูนย์อวกาศ วอสทอชนี ที่ภูมิภาคอามูร์ อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัสเซีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า อุตสาหกรรมอวกาศของรัสเซียประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคสหภาพโซเวียต ปัจจุบันในยุคของรัสเซีย โครงการด้านอวกาศของรัฐบาลมอสโกกำลังเผชิญกับ “ความท้าทายรอบด้าน” รวมถึงมาตรการคว่ำบาตร อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง นำโดย องค์การอวกาศรัสเซีย ( รอสคอสมอส ) จะไม่มีทางหยุดยั้งการพัฒนาแผนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และการยกระดับความร่วมมือในเรื่องนี้ ร่วมกับพันธมิตร นั่นคือ เบลารุส

จากซ้ายไปขวา : ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก และนายดมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการของรอสคอสมอส ที่ศูนย์อวกาศ วอสทอชนี


ทั้งนี้ ปูตินกล่าวถึงการฟื้นโครงการสำรวจดวงจันทร์ นั่นคือ การเตรียมส่งยานหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ “ลูนา-25” ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางจากศูนย์อวกาศ วอสทอชนี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ โดยรอสคอสมอสวางแผนให้ยานลูนา-25 ลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ แล้วจัดการรวบรวมข้อมูลสำคัญตามแผนการ เพื่อปูทางให้กับยานสำรวจลำใหม่ในอนาคต และในการนี้ รอสคอสมอสวางแผนให้ยานลูนา-25 บรรทุกอุปกรณ์ไปด้วยประมาณ 30 กิโลกรัม รวมถึงแขนกล และเครื่องขุดเจาะ


อนึ่ง สหภาพโซเวียตถือเป็นผู้บุกเบิกโครงการสำรวจดวงจันทร์ สร้างประวัติศาสตร์ส่งยานสำรวจ “ลูนา-2” เป็นพาหนะสร้างโดยมนุษย์ลำแรก ซึ่งสามารถเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อปี 2502 ทว่าหลังจากนั้น รัฐบาลมอสโกในเวลานั้นไม่ได้ดำเนินการใดอย่างต่อเนื่อง


ในอีกด้านหนึ่ง องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ ( นาซา ) ซึ่งประกาศโครงการ “อาร์ทิมิส” ซึ่งเป็นแผนการส่งมนุษย์เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง นับตั้งแต่โครงการอะพอลโล 17 เมื่อปี 2515 กำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนงบประมาณสนับสนุน ทำให้แผนการอาจต้องล่าช้าไปหลังปี 2568.

เครดิตภาพ : REUTERS