สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ว่านายนันดาลัล วีระสิงห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา แถลงเมื่อวันอังคาร ประกาศการพักชำระหนี้ต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งมีกำหนดชำระทั้งสิ้น 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปีนี้ ( ราว 134,598 ล้านบาท ) และยังมีพันธบัตรอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 33,649.50 ล้านบาท ) ซึ่งครบกำหนดชำระในเดือนก.ค. ที่จะถึง

นายนันดาลัล วีระสิงห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา


ทั้งนี้ วีระสิงห์ให้เหตุผลว่า ศรีลังกากำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายและยากที่จะหลีกเลี่ยง ในด้านการชำระหนี้ต่างประเทศ การพักชำระหนี้จากภายนอก จึงเป็นการดำเนินการที่เป็นไปได้มากที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้ด้วย


เมื่อมีการตั้งคำถาม ว่าการพักชำระหนี้จะยาวนานเพียงใด วีระสิงห์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการหารือและการเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ และโครงการกำกับดูแลสินเชื่อของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) ที่รัฐบาลศรีลังกากับไอเอ็มเอฟจะเริ่มการหารือฉุกเฉิน ในวันที่ 18 เม.ย. นี้


ขณะที่เงินทุนสำรองระหว่างประเทศซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด ณ เวลานี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกากล่าวว่า จะมีการแบ่งสรรไปใช้เพื่อซื้อหาสิ่งของอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น โดยเฉพาะอาหารและเชื้อเพลิง.

เครดิตภาพ : REUTERS