เมื่อวันที่  12 เม.ย. นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 เพื่อรณรงค์ภายใต้แนวคิด ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 (7 วันอันตราย) ระหว่างวันที่ 11–17 เม.ย.65  บริเวณ ปั๊ม ปตท.พระราม 2 (ขาออก) กม.12 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน และบริเวณหน้าสำนักงานเขตหนองแขม พร้อมมอบสิ่งของ อาหาร เครื่องดื่ม ให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ จุดบริการร่วม

รองปลัด กทม. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่มักจะเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด ส่งผลให้ปริมาณการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้นและทำให้มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กทม.มีความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงจัดตั้งจุดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและคัดกรองโควิด-19 ที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ

ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร ซึ่งบูรณการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ภายใต้ชื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับรถอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ห่างไกลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และลดอุบัติเหตุตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2565 ช่วง 7 วันอันตราย

โดยกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งจุดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและคัดกรองโควิด-19 ที่เดินทางออกจากกรุงเทพมหานครและเดินทางกลับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 เส้นทางเข้า-ออกเมือง 7 จุด และจุดบริการบริเวณพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารฯ จำนวน 4 จุด

ด้านนางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.เขตปทุมวัน พร้อมด้วย น.ส.ศศิธร เจริญสุข และนายประจวบ น้อยอามาตย์ ผู้ช่วยผอ.เขตปทุมวัน นำคณะผู้บริหารเขตปทุมวัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เพื่อแจกสื่อประชาสัมพันธ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ล้างมือ กับประชาชนที่เตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนา

เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ประกอบการและร้านค้าให้ลด เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

ขณะที่ นางเรณู ซื่อสัตย์ ผอ.เขตสวนหลวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมกิจกรรมล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาล ‘ล้างตลาดร่วมกัน รับวันสงกรานต์’ เพื่อฆ่าเชื้อโรค ชะล้างสิ่งสกปรก เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยมี ผู้จัดการตลาดซุปเปอร์วันและผู้ประกอบการร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ ตลาดซุปเปอร์วัน ถนนคลองตัน

พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มอบหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมไปถึงประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และขอให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งมักมีสถิติเกิดขึ้นสูงในช่วงเทศกาล.