สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ออกคู่มือการป้องกันภาคพลเรือนขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นการแนะนำประชาชนในการเอาชีวิตรอดจากสภาวะสงคราม ดังเช่นที่รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยมุ่งเน้นว่า ชาวไต้หวันควรตอบสนองต่อแรงกดดันของจีนอย่างไร

จีนไม่เคยประกาศเลิกการใช้กำลังเพื่อควบคุมไต้หวัน และยกระดับกิจกรรมทางทหารบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กดดันให้ไต้หวันยอมรับการอ้างสิทธิอธิปไตยของจีน

คู่มือของไต้หวัน ซึ่งมีความยาว 28 หน้า มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการหาที่หลบระเบิดผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน วิธีหาน้ำและเสบียงอาหาร เช่นเดียวกับเกร็ดความรู้ในการเตรียมชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นแบบฉุกเฉิน

แผนการจัดทำคู่มือมีมาก่อนที่การโจมตีของรัสเซียในยูเครนจะเกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงในเรื่องความเกี่ยวข้องสำหรับไต้หวัน และวิธีเพิ่มระดับการเตรียมพร้อม เช่น การปรับปรุงการฝึกทหารกองหนุน

“พวกเราให้ข้อมูลกับประชาชนว่าควรจะตอบสนองอย่างไรในวิกฤติทางทหารและหายนะที่อาจจะเกิดขึ้น” หลิว ไท่อี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานระดมสรรพกำลังทางทหาร ของกระทรวงกลาโหม กล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งนั้นจะทำให้เกิดการเตรียมพร้อมความปลอดภัย และช่วยให้ผู้คนรอดชีวิตได้

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า คู่มือ ซึ่งคัดมาจากคู่มือเอาชีวิตรอดที่คล้ายกันที่ตีพิมพ์โดยสวีเดน และญี่ปุ่น จะอัพเดทข้อมูลเฉพาะส่วนมากยิ่งขึ้น อาทิ ตำแหน่งที่หลบภัย, โรงพยาบาล และร้านค้าสำหรับซื้อของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

คู่มือได้รับการจัดทำในรูปแบบหนังสือการ์ตูน และรูปภาพพร้อมเกร็ดความรู้ในการเอาชีวิตรอดจากการโจมตีทางทหาร เช่น การจำแนกเสียงไซเรนการโจมตีทางอากาศ และวิธีหาที่หลบภัยจากขีปนาวุธ

แม้จะยังไม่ได้มีรายงานถึงสัญญาณการรุกรานที่ใกล้เข้ามาของจีน แต่ไต้หวันยกระดับการเฝ้าระวังมาตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น ที่รัฐบาลมอสโกเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน กล่าวย้ำคำมั่นสัญญาว่า จะปกป้องประเทศ และกำลังกำกับดูแลแผนงานความทันสมัยในวงกว้าง เพื่อทำให้กองทัพเคลื่อนไหวง่ายขึ้น และถูกโจมตีได้ยากขึ้น

นอกจากแผนปรับปรุงการฝึกทหารกองเกินที่ถูกเปิดเผยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลไทเปกำลังสนใจในการขยายเวลาการเกณฑ์ทหารเพิ่มเกิน 4 เดือน

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES