เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์กับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา จัดทำหลักสูตรเพื่อสร้างสื่อปลอดภัย รวมทั้งพัฒนาหลักสูตรสื่อสร้างสรรค์และการรู้เท่าทันสื่อ โดยต้องการที่จะทำหลักสูตรในเชิงพื้นที่ เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างและไม่เหมือนกัน โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯต้องการให้มีหลักสูตรการพัฒนาสื่อปลอดภัยฯในระดับต่าง ๆ รวมไปถึงหลักสูตรในการหาข้อมูลข่าวสารและรู้เท่าทันสื่อ ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาหลักสูตรต่อไป เบื้องต้นทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 3 มหาวิทยาลัย ได้แก่ 1.ม.มหาสารคาม จ.มหาสารคาม 2.ม.ราชภัฏเทพสตรี จ.ลพบุรี, และ 3ม.ราชภัฏเพชรบุรี จ.เพชรบุรี

ด้าน รศ.ดร.จันทร์ทิพย์ กาญจนศิลป์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการฯ ม.มหาสารคาม กล่าวว่าความร่วมมือในครั้งนี้กับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะมีเครือข่ายสนับสนุนในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านสื่อปลอดภัยและสื่อสร้างสรรค์ รวมถึงจะมีการพัฒนาหลักสูตรให้นิสิตได้เรียนและประชาชนสามารถได้เรียนรู้ร่วมกันด้วย ปัจจุบันสื่อไม่สร้างสรรค์หรือสื่อไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นมากมายโดยเฉพาะสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในหลาย ๆด้าน มีการหลอกลวงกันเยอะมาก โครงการฯ นี้เชื่อว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อให้รู้เท่าทันสื่อเหล่านี้ องค์ความรู้ทั้งหมดนี้ที่เรามีจุดประสงค์โดยตรงร่วมกัน ที่จะช่วยดูแลประชาชนเพราะปัจจุบันนี้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือว่าสื่อต่าง ๆ เข้าถึงได้มากขึ้น

ผศ.พรรณิภา เดชพล คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏเทพสตรี กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในโครงการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์กับสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาในท้องถิ่น เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี การทำงานแบบเครือข่ายมีความสำคัญ โครงการฯนี้เริ่มต้นจากคณะวิทยาการจัดการ ที่นำโครงการไปเชื่อมโยงกับคณะครุศาสตร์, คณะมนุษยศาสตร์ฯ, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งคือประโยชน์สูงสุดของการทำงานร่วมกันในมิติของความสัมพันธ์อันดี ยังมีอีก 2 คณะ ได้แก่คณะวิทยาศาสตร์และคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ที่สามารถเป็นเครือข่ายที่ดี เกิดการบูรณาการในวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่จ.ลพบุรี สระบุรี และสิงห์บุรี ซึ่งเป็นความเชื่อมโยงในทุกระดับ

ขณะที่ ดร.เมธาวิน สาระยาน ผู้ช่วยอธิการบดี ม.ราชภัฏเพชรบุรี กล่าวว่าสิ่งที่ ม.ราชภัฏเพชรบุรี สร้างความร่วมมือทางวิชาการกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะทำให้มหาวิทยาลัย ได้ประโยชน์ของการพัฒนาผ่านกระบวนการต่างๆ เป็นเครื่องมือในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาตัวหลักสูตรที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันได้ ที่สำคัญก็คือในส่วนของภาคีที่มาสร้างความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรนาฏยศิลป์ หลักสูตรสังคมศึกษา หลักสูตรนิเทศศาสตร์ รวมไปถึงหลักสูตรพัฒนาชุมชน ทำให้สามารถขับเคลื่อนหรือสร้างองค์ความรู้ร่วมกันภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯในการพัฒนาหลักสูตรได้ ซึ่งหัวใจสำคัญที่สุดคือการพัฒนาหลักสูตรพื้นฐานให้เห็นถึงประเด็นภูมิปัญญา สามารถที่จะหยิบประเด็นเหล่านี้มาตรวจสอบข้อมูลจากผู้รู้ ก่อนที่จะไปผลิตสื่อและเผยแพร่เป็นองค์ความรู้ต่อไป.