ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นได้ทำการปลอยขบวนชุดปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ณ บริเวณหน้าศาลากลางหลังเก่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงาน ปภ.แม่ฮ่องสอน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่ออกให้บริการประชาชน พร้อมทั้งตั้งจุดตรวจให้ความช่วยเหลือป้องกันอุบัติเหตุทุกอำเภอ

นายเชษฐา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีงานประเพณี และงานรื่นเริงตามพื้นที่ชุมชน รวมทั้งการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงได้กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย.65 โดยใช้ชื่อว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อให้จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บลดลง พร้อมกันนี้ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีจุดตรวจร่วมแบบบูรณาการ 7 อำเภอ 14 แห่ง ด่านชุชนและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งหน่วยสนับสนุนและบริการประชาชนในระดับพื้นที่ 49 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทหาร ตำรวจ พลเรือน มูลนิธิ องค์กรการกุศล สมาชิก อส., อปพร. และจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.กว่า 500 คน สลับสับเปลี่ยนอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้บริการประชาชน ซึ่งปีนี้มีตัวชีวัดผลการดำเนินงานช่วงสงกรานต์ การเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 19 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ (Admit) ไม่เกิน 22 คน และต้องไม่มีผู้เสียชีวิต

สำหรับพื้นที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะหรือพื้นที่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ได้ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ หรือการแสดงดนตรี สามารถกระทำได้ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการเล่นประแป้งและกิจกรรมในลักษณะปาร์ตี้โฟม ห้ามการจำหน่ายและการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่ ให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า-ออก และให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรมให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรม ห้ามการเล่นน้ำ เล่นประแป้ง ปาร์ตี้โฟม หรือกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค ในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรม

การจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่หมู่บ้านหรือชุมชน สามารถดำเนินการได้ โดยให้ ศปก. ในพื้นที่ที่ตั้งของชุมชนนั้น ๆ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาอนุญาต และต้องมีมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่สอดคล้องกับแนวทางและมาตรการที่กำหนดในข้อกำหนดนี้ด้วย สถานที่หรือการจัดกิจกรรมใด ๆ ที่อาจทำให้เกิดมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินมาตรการความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะด้วย