จัดพิธีถวายราชสดุดีฯ

ช่วงเช้าของวันที่ 6 เมษายน 2565 ณ อาคารหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ และกล่าวคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ อัยการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจน องค์กรต่างๆ และข้าราชการ ร่วมพิธี

เนื่องวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 ที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี สืบทอดต่อจาก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และทรงสร้างกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงของไทย จวบจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 240 ปีแห่งความเจริญรุ่งเรือง และความผาสุกของปวงชนชาวไทย พสกนิกรทุกหมู่เหล่าจึงพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีและซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณประกอบพิธีถวายอาศิรวาทราชสดุดี ขึ้นทั่วทั้งแผ่นดิน ถือเป็นรัฐพิธีที่สำคัญของชาติไทยที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2461 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบอุปกรณ์แพทย์

อรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดง จังหวัดสระบุรี และญาติพี่น้องลูกหลานคุณแม่ไน๊ อัสนี และครอบครัว “อัสนี” ร่วมกันมอบอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ราคา720,000 บาท พร้อมด้วยเตียงผู้ป่วยแบบไฟฟ้า 3 หลัง ให้กับโรงพยาบาลวิหารแดง โดยมี นายแพทย์ธนกร ศรัญยภิญโญ รอง นพ.สสจ.สระบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิหารแดง เป็นตัวแทนรับมอบ (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

ขับขี่ปลอดภัย

ช่วงเช้าของวันที่ 11 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ หมวดทางหลวงบางปะอิน ถนนสายเอเชีย อำเภอบางปะอิน นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.อ.(พ) ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.กอ.รมน. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นายสุนทร แก้วศรีใส ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอยุธยา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ มูลนิธิ อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

โดย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดช่วงรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 ภายใต้หัวข้อการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนจำนวนมาก ใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีถนนสายหลัก ที่ใช้สัญจรไปสู่ภูมิภาคอื่นถึง 5 สาย และมีถนนสายรอง ที่มีเส้นทางผ่านหมู่บ้าน ชุมชนไปสู่จังหวัดอื่นจำนวนมาก

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้มีหน้าที่ให้ความสำคัญกับการกวดขันวินัยจราจรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุตามเส้นทางหลักและเส้นทางรอง มีมาตรการเชิงรุก ในการตรวจสอบความพร้อมของผู้ขับขี่ยานพาหนะ โดยให้เข้มงวดกับการสวมหมวกนิรภัย การเมาแล้วขับ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน และให้ทุกส่วนราชการ ทำงานร่วมกับจิตอาสาพระราชทานอย่างใกล้ชิดในทุกระดับ โดยเฉพาะท้องถิ่นให้จัดจิตอาสาเตรียมพร้อมภัยพิบัติของ อบต.ประจำด่านชุมชน ทุกตำบล ให้ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงาน ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ลงพื้นที่ดูแลประชาชน และกำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ทุ่มเทเสียสละ เนื่องจากปัจจุบันมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงขอความร่วมมือให้ทุกส่วนราชการ อาสาสมัคร มูลนิธิการกุศลต่าง ๆ เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจ จุดบริการ และด่านชุมชน ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ตลาดนัดข้าวเปลือก

วันที่ 8 เมษายน 2565 นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี พร้อม นางวิมล เจริญฤทธิ์ พาณิชย์จังหวัดสิงห์บุรี และ นายพิษณุราช อยู่พุ่ม นักวิชาการชั่งตวงวัดชำนาญการ กรมการค้าภายใน ตรวจติดตามกำกับดูแลการซื้อขายข้าวเปลือกในการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2564/65 จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจำหน่ายข้าวเปลือกของเกษตรกร ทั้งในด้านการชั่งน้ำหนัก วัดความชื้น และการตรวจสอบคุณภาพข้าว โดยจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2564/65 ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ณ โรงสีเปี่ยมสินสมบูรณ์ ตำบลไม้ดัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อเป็นแหล่งเชื่อมโยงซื้อขายข้าวเปลือกระหว่างเกษตรกรกับโรงสีและท่าข้าว ช่วยให้เกิดการแข่งขันรับซื้อผลผลิต ส่งผลให้เกษตรกรได้ราคาสูงขึ้น มีทางเลือกและอำนาจในการต่อรองการขายข้าวเปลือก เกษตรกรมีความพึงพอใจที่ภาคราชการเพิ่มช่องทางจำหน่ายข้าวเปลือกให้เกษตรกรและเกิดการแข่งขันด้านราคา ส่งผลให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ปรับราคาสูงขึ้น ราคาซื้อขายข้าวเปลือก ประจำวันที่ 8 เม.ย.65 ราคาตลาดทั่วไป ณ ความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้า ราคา 8,500 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคา 11,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคา 12,000 บาท ราคารับซื้อในโครงการ ณ ความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้า ราคา 8,600 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคา 11,100 บาท และข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคา 12,100 บาท

จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสิงห์บุรี ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว (นาปรัง) นำข้าวเปลือกมาขายในตลาดนัดข้าวเปลือก จังหวัดสิงห์บุรี ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ณ โรงสีเปี่ยมสินสมบูรณ์ ตำบลไม้ดัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดยเกษตรกรสามารถต่อรองราคาขายกับผู้ซื้อโดยตรง มีการตรวจสอบคุณภาพข้าวตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเครื่องชั่งเที่ยงตรง ไม่ถูกโกงแน่นอน “ผู้ซื้อมากราย ผู้ขายมีสิทธิเลือก ข้าวเปลือกได้ราคาดี รับเงินสดทันทีมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล” อย่าลืมนำข้าว มาขายกันนะครับ วันที่ 8-10 เมษายน 2565 ณ โรงสีเปี่ยมสินสมบูรณ์ ตำบลไม้ดัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เพียง 3 วันเท่านั้น (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

แสดงดนตรีสร้างสุข

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน สานสัมพันธ์เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ และการแสดงดนตรีสร้างสุข ณ บริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมี พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชา สัมพันธ์ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ร่วมให้การต้อนรับ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กิจกรรมการสร้างและพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อบริการข้อมูลข่าวสารไปสู่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายต่อต้านข่าวปลอม การพัฒนาเครือข่ายหอกระจายข่าว จะช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร นโยบายของภาครัฐ ผ่านช่องทางต่างๆที่เครือข่ายมีอยู่ อาจเป็นสื่อบุคคล หอกระจายข่าวในพื้นที่ หรือช่องทางสื่อออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊กกลุ่มไลน์ การจัดรายการวิทยุ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆของทางภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ (สมชัย ลัทธิเดช / ชัยนาท)

ผ้าป่าทุนการศึกษา

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสม ทบทุน กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดนมีพระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นายรังสรรค์ กล่าวราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนั้นได้มอบเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบท จำนวน 61 ทุน ที่เป็นครอบครัวฐานะยากจน และด้อยโอกาสในพื้นที่ จังหวัดชัยนาท ทุนละ 1,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 91,000 บาท แบ่งเป็นเงินจากกรมการพัฒนาชุมชนจัดสรรทุนอุปการะเด็ก จำนวน 22 ทุน ทุนละ 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 33,000 บาท และจากเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทใน จังหวัดชัยนาท จำนวน 39 ทุน ทุนละ 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 58,000 บาท ทั้งนี้ได้พิจารณาจากฐานข้อมูลเด็ก ที่อยู่ในครัวเรือนตกเกณฑ์ จปฐ. ของรายได้ ปี 2564 (สมชัย ลัทธิเดช / ชัยนาท)

อัศจรรย์ สงกรานต์ สราญใจ

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยยิ่งใหญ่ จัดงาน “อัศจรรย์ สงกรานต์ สราญใจ” แบบ New Normal “Central Ayutthaya Songkran Neon Party 2022” อัญเชิญพระพุทธรูปอารามหลวง 9 วัด และพระพุทธรูปเกจิ จาก 9 วัดดัง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมสนุกสนานกับฟรีคอนเสิร์ต และดีเจสุดมันส์ แบบ New Normal “Central Ayutthaya Songkran Neon Party 2022” สาดแสง Neon Party ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2565

สัมผัสที่สุดของเทศกาลสงกรานต์ครั้งยิ่งใหญ่ กับงาน “อัศจรรย์ สงกรานต์ สราญใจ” อัญเชิญพระพุทธรูปอารามหลวง 9 วัด และพระพุทธรูปเกจิ จาก 9 วัดดัง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้คียง ได้ร่วมสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ในเทศกาลสงกรานต์ ณ ลานพระนคร อาทิ วัดพนัญเชิง วรวิหาร, วัดเสนาสนาราม วรวิหาร, วัดสุวรรณดาราราม ราชวรวิหาร, วัดนิเวศน์ธรรมประวัติ ราชวรวิหาร, วัดหน้าพระเมรุราชิการาม วรวิหาร, วัดกษัตราธิราช วรวิหาร, วัดพุทไธศวรรย์, วัดตูม, วัดชุมพลนิกายาราม ราชวรวิหาร, วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน, หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค, หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว, หลวงปู่มี วัดมารวิชัย, หลวงพ่อจง, หลวงพ่อรวย วัดตะโก, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม, หลวงปู่ทิม วัดพระขาว, หลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติการาม (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

สงกรานต์ ไหว้พระ

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2565 ณ Event Park A ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ และเสริมความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ไทย จัดพิธี “เถลิงศก มหาสงกรานต์ สรงน้ำพระเกจิลือนาม ท้าวเวสสุวรรณ” ขอโชค ขอลาภ ขอพ้นโรคภัย รับปีใหม่ไทย โดย คุณปราณี ด่านชัยวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค กล่าวว่า เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย และร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้คงความงดงามสืบไป ศูนย์การค้าฯ ได้จัดงานสรงน้ำพระขอพรเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ ได้อัญเชิญรูปหล่อพระเกจิดัง และท้าวเวสสุวรรณ มาให้ประชาชนได้สักการะ เนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ประชาชนต้องประสบกับเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และสถานการณ์บ้านเมืองโลก ที่ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นเพื่อเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียด และสร้างขวัญกำลังใจ อีกทั้งให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่พักอาศัยในเมืองไทยได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยอันงดงาม ศูนย์การค้าฯ จึงได้จัดงาน “เถลิงศก มหาสงกรานต์ สรงน้ำพระเกจิลือนาม ท้าวเวสสุวรรณ” ขอโชค ขอลาภ ขอพ้นโรคภัย รับปีใหม่ไทย ขึ้น ระหว่างวันที่ 8-24 เมษายน 2565 ณ Event Park A ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ช่วยผู้ป่วยลพบุรี

ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์วิรุณ บุญนุช ผู้ว่าการภาคโรตารี่ ภาค 2550 ภารไชยไว พูนลาภมงคล อดีตผู้ว่าการภาค เบญจวรรณ มาลีหอม นายกสโมสรโรตารีพระนารายณ์ ลพบุรี ชุติประภา จงเสถียร สโมสรโรตารีปทุมวันพร้อมคณะฯ ร่วมมอบเครื่องช่วยหายใจ ชนิดควบคุมด้วยปริมาตรและความดันจำนวน 1 เครื่อง และเครื่องวัดสัญญาณชีพ จำนวน 10 เครื่อง ในโครงการ “Rotary Serves to Save Lives” มอบให้โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี ไว้ใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีแพทย์หญิงนุชรินทร์ อักษรดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พร้อมด้วยคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

เข้มช่วงสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานการประชุมตรวจติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และดำเนินการประชุม ณ ศาลาประชาคม อำเภอตาคลีจังหวัดนครสวรรค์ มีนายอมร บริรักษ์เลิศ นายอำเภอตาคลี นายอำนวยชัย กีรกมลชัย รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตาคลี และคณะกรรมการศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครสวรรค์ และคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เข้าร่วมประชุม หลังจากนั้นได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ถนนพหลโยธิน เขตอำเภอตาคลี ที่เป็นจุดเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบริเวณหน้าโรงเรียนวรนาถวิทยา และบริเวณหน้ากองบิน 4 ตาคลี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ (ตรงข้ามสถานีบริการน้ำมัน ป.ต.ท.) เพื่อจะได้ร่วมกันกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนต่อไปในช่วงการเดินทางเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนากันมากมายและ วางแผนป้องกัน เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนพหลโยธินต่อไป (กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)

ขจัดความยากจน

วันที่ 7 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมมหาธาตุ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (มิติด้านสุขภาพ) ครั้งที่ 2/2565 โดยมีคณะทำงานขับเคลื่อนฯ จากส่วนราชการต่างๆ ได้แก่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด แรงงานจังหวัด เกษตรจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้รับทราบรายงานข้อมูลการลงพื้นที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือบุคคล/ครัวเรือนเป้าหมายการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของคณะทำงานขับเคลื่อนฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (มิติด้านสุขภาพ) เมื่อวันที่ 16-17 มีนาคม 2565 จำนวน 24 ครัวเรือนใน 7 อำเภอ (บางไทร เสนา บางบาล ท่าเรือ ภาชี อุทัย และบางปะอิน) รวมทั้งได้พิจารณาสรุปผลครัวเรือนกลุ่มเป้าหมาย การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (มิติสุขภาพ) 24 ครัวเรือนดังกล่าว แยกตามเกณฑ์บันได 3 ขั้นของคำว่า “พอ” คือ ขั้นที่ 1 อยู่รอด ขั้นที่ 2 พอเพียง และขั้นที่ 3 ยั่งยืน ด้วย (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มหาวิทยาลัยคุณธรรม

รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยคุณธรรม กิจกรรมที่ 1 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างวิทยากรเเกนนำส่งเสริมคุณธรรม กิจกรรมที่ 1.1 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างวิทยากรเเกนนำส่งเสริมคุณธรรม หลักสูตร “วิธีการค้นหาพฤติกรรม ไม่พึงประสงค์/พึ่งประสงค์” โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ณัฐพงศ์ สุโกมล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ เรื่อง “ความรู้ความเข้าใจในสาระคุณธรรมและจริยธรรม” และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ เพื่อค้นหา “พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ / พึ่งประสงค์” เพื่อให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการพัฒนานำไปสู่การเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบอย่างยั่งยืน มีความรู้และทักษะในการเป็นวิทยากรแกนนำส่งเสริมคุณธรรมภายในหน่วยงาน ณ ห้องประชุมนนทรี ชั้น 8 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

นอภ.เปิดจุดตรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า นายอมร บริรักษ์เลิศ นายอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ณ บริเวณจุดตรวจริมถนนพหลโยธิน หมู่ที่ 15 ตำบลตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี นางนภัสวรรณ เผือกผาสุข หัวหน้าขนส่งนครสวรรค์สาขาตาคลี ผู้แทน ผกก.สภ.ตาคลี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร/สมาชิกสภา อบต.ตาคลี พนักงานส่วนตำบล อบต.ตาคลี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ตำบลตาคลี สมาชิก อปพร. อสม. สมาชิก อส. และพี่น้องจิตอาสา ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนามากมาย มีความเสี่ยงก่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้สูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุดังกล่าว จึงได้ตั้งจุดตรวจและบริการให้กับประชาชนที่เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ หากง่วงหรืออ่อนเพลียสามารถหยุดพักผ่อนที่จุดตรวจได้ตลอด จะมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายบริการเครื่องดื่ม หรือผ้าเย็นๆ ไว้บริการประชาชนที่ขึ้นเหนือล่องใต้ จะไม่ง่วงเหงาหาวนอน สามารถขับรถต่อไปได้ จะได้มีความปลอดภัยอีกด้วย (กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)