หน่วยงานสาธารณสุขของจีนได้สั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า และยกระดับมาตราการให้เข้มงวดขึ้นไปจากเดิมอีก หลังผ่านพ้น 2 สัปดาห์แรก เพราะต้องการให้ประชาชนกักตัวอยู่อาศัยภายในบ้านของตนเองให้ได้มากที่สุด

การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีประชากร 26 ล้านคน ถือเป็นการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่โลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรก ที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อช่วงปลายปี 2562 ยิ่งไปกว่านั้น การล็อกดาวน์พื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจทั้งระดับประเทศ และระดับโลกเช่นนี้ “ย่อมมีราคาที่ต้องจ่าย”

นอกจากนครเซี่ยงไฮ้จะเป็นจุดสนใจหลักทางด้านอุตสาหกรรมการเงินแล้ว เมืองใหญ่แห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และรถยนต์ ตลอดจนยังเป็นเป็นท่าเรือขนส่งสินค้า ซึ่งมีความพลุกพล่านที่สุดในโลกอีกด้วย

นายสวี เทียนเฉิน นักเศรษฐศาสตร์ชาวจีนจาก Economist intelligence Unit กล่าวว่า การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในระยะสั้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนเโดยรวม และจะส่งแรงกระเพื่อมอื่น ๆ เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้มีความเชื่อมโยงกับภูมิภาคอื่นของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ศูนย์กลางการผลิต ของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

นอกจากนี้ ความสูญเสียสำหรับธุรกิจอย่างร้านค้าปลีก โรงแรม และร้านอาหาร รวมถึงร้านขายสินค้าแบรนด์เนมไฮเอนต์ สามารถส่งผลกระทบให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ( จีดีพี ) ลดลงถึง 3.7% ตามการวิเคราะห์โดยนายสวี ขณะที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้จีดีพีของประเทศเติบโตขึ้น 5.5% ภายในปีนี้

ผลกระทบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากศูนย์กลางเทคโนโลยีอย่างเมืองเซินเจิ้น ในมณฑลกวางตุ้น และมณฑลจี๋หลิน ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมหนักที่สำคัญ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ภายในชุมชนที่กลับมาวิกฤติ ณ เวลานั้น

ทั้งนี้ นายสวีกล่าวทิ้งท้ายว่า “ระบบปิด” ไม่ใช่กลยุทธ์ที่สามารถคงอยู่ได้ในระยะยาว และน่ากังวลว่า หากการล็อกดาวน์ยังคงยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบถึงห่วงโซ่อุปทาน อย่างไรก็ตาม นโยบายควบคุมโควิด-19 ของจีน เรียกได้ว่า “เป็นความชอบธรรมทางการเมือง” การติดเชื้อและการเสียชีวิตในระดับต่ำของจีนมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศตะวันตก ด้วยเหตุนี้ชาวจีนส่วนใหญ่จึงยังคงสนับสนุนมาตราการ “โควิดเป็นศูนย์” แม้เป็นการเพิ่มต้นทุนทางเศรษฐกิจก็ตาม.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES