เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการจับกุ้งก้ามกราม อาหารยอดฮิตในเทศกาลสงกรานต์ ที่ จ.กาฬสินธุ์ เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างคึกคัก โดยพบว่ามีการปรับเปลี่ยนการขายรูปแบบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ทั้งในส่วนของการตั้งจุดพักขายภายในหมู่บ้าน ขายทางออนไลน์ โดยเปิดขายเหมือนร้านสะดวกซื้อจำหน่ายกุ้งสด คือขายตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากหาแหล่งซื้อขายง่าย ประหยัดเวลา และประหยัดน้ำมัน

นางวาสนา กำลังชัย อายุ 56 ปี ผู้ประกอบการขายกุ้งก้ามกรามสด อยู่บ้านเลขที่ 195 หมู่ 4 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เดิมการซื้อขายกุ้งก้ามกรามมี 2 ลักษณะคือ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งนำไปส่งลูกค้าต่างจังหวัด และจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อที่ปากบ่อ ในราคา กก.ละ 250 บาท แต่หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 บรรยากาศการค้าขายกุ้งซบเซา จึงได้ปรับรูปแบบการขายใหม่ โดยนำกุ้งสดจากบ่อมาพักไว้ในอ่าง สำหรับตนได้เปิดหน้าบ้านเป็นร้านขายกุ้งสด แยกไซซ์ขายกุ้งรวม 20-25 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 280 บาท ส่วนกุ้งไซซ์ใหญ่ 15-18/กก. ราคา กก.ละ 300 บาท

นางวาสนา กล่าวอีกว่า สำหรับการซื้อขายกุ้งก้ามกรามในเทศกาลสงกรานต์นี้ เนื่องจากยังอยู่ภาวะราคาน้ำมันยังแพง เพื่ออำนวยคามสะดวกให้กับลูกค้า ทั้งรายย่อย รายใหญ่ ที่เดินทางมาจากต่างอำเภอ ต่างจังหวัด รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว ที่กลับมาเยี่ยมบ้านในเทศกาลสงกรานต์ และต้องการกุ้งสดไปเป็นของฝากญาติพี่น้อง ได้เข้าถึงแหล่งรับซื้อโดยตรง รวมทั้งยังจะช่วยประหยัดเวลาและประหยัดน้ำมัน คือแทนที่จะขับรถตะเวนหาซื้อตามบ่อเลี้ยงกุ้ง หรือขับรถไปรับซื้อกุ้งที่ปากบ่อ ซึ่งบางบ่ออยู่ไกล ถนนหนทางลำบาก ก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อในหมู่บ้าน และเลือกซื้อกุ้งสดที่ร้านตนได้ ในราคาที่เป็นธรรม โดยเฉพาะลดความแออัดเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากการไปเข้าคิวซื้อที่ปากบ่อหรือตลาดสดอีกด้วย โดยตนจะเปิดขายทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง เหมือนเป็นร้านสะดวกซื้อกุ้งสด ลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อกุ้งสดๆ ตัวโตๆ ไปปรุงอาหารรับประทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน