สถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ มิติ จนผู้ประกอบการต่างก็ต้องเผชิญความท้าทายใหม่ ๆ อย่างไรก็ดี กับการรับมือความท้าทายที่เกิดขึ้นนั้น ถ้าใครสามารถค้นหากลยุทธ์ที่ดีพบ ก็จะยิ่งมีโอกาสตั้งรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ดีมากขึ้น ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลและแนวทางในเรื่องนี้นำมาฝากให้พิจารณากัน…

เกี่ยวกับแนวทางในเรื่องนี้ เป็นแนวทางจาก 7 SME Support Center ที่ได้รวบรวมกรณีศึกษาของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนำมาถอดบทเรียนจนพบ “คุณสมบัติสำคัญ” ที่ทำให้ผู้ประกอบการเหล่านั้น สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้น จนกลายเป็น “5 ไม้เด็ด SME” ที่น่าสนใจ โดยประกอบไปด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้แก่  1.เด็ดด้วยไอเดีย เพราะไอเดียเป็นรากฐานที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตและแข่งขันได้ ซึ่งผู้ประกอบการต้องพยายามหลุดออกจากกรอบความคิดเดิม เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค 2.เด็ดด้วยการปรับตัวไว เป็นจุดเด่นอีกประการของธุรกิจขนาดเล็ก ที่เมื่อเกิดปัญหาแล้วสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้เร็ว และต้องมีแผนเตรียมพร้อมเพื่อรับมือสถานการณ์อยู่เสมอ 3.เด็ดด้วยช่องทางการขาย โดยช่องทางการขายที่เหมาะสมกับสินค้า คือกุญแจสำคัญในการพิชิตตลาด ในขณะเดียวกัน เรื่องของจำนวนช่องทางการขายที่มากกว่าคู่แข่ง ก็เป็นอีกโอกาสในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด และช่วยเรื่องของการกระจายความเสี่ยง 4.เด็ดด้วยการจัดการสภาพคล่อง ด้วยการวางแผนกระแสเงินสดให้ดี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจผ่านความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งการบริหารจัดการงบกระแสเงินสดอย่างเป็นระบบ ยังช่วยให้ธุรกิจมีทุนหมุนเวียนอย่างเพียงพอ 5.เด็ดด้วยความรู้ใหม่ การหยุดพัฒนาทักษะและความรู้ เท่ากับหยุดการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งช่วงที่ไม่มีวิกฤติ ผู้ประกอบการควรแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ แบบรอบด้านให้มากที่สุด เพราะเมื่อเกิดวิกฤติขึ้น องค์ความรู้ใหม่ ๆ จะมีประโยชน์อย่างมากในการแก้ไขปัญหา นี่เป็นแนวทางพร้อมคำแนะนำ ที่ทาง 7 SME Support Center ได้ให้ไว้ ซึ่งเอสเอ็มอีทุก ๆ สาขาศึกษาปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]