การแข่งขันกอล์ฟรายการ “เดอะ มาสเตอร์ส” เมเจอร์แรกของปี 2022 ที่สนามออกัสตา เนชันแนล กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,510 หลา พาร์ 72 ที่เมืองออกัสตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา หลังจบรอบสุดท้าย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า สกอตตี เชฟเฟลอร์ โปรมือ 1 ของโลก และผู้นำหลังจบรอบ 3 จากสหรัฐ หวดเพิ่มแค่ 1 อันเดอร์พาร์ 71 สกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 278 แต่ยังดีพอที่จะคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ ถือเป็นแชมป์เมเจอร์รายการแรกในชีวิตของนักกอล์ฟวัย 25 ปี และเป็นแชมป์ในระดับพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 4 โดยทั้ง 4 รายการเกิดขึ้นในปีนี้ และเป็นการกวาดแชมป์ถึง 4 จาก 6 รายการหลังสุดที่เจ้าตัวลงแข่งขัน

หลังจบการแข่งขัน เชฟเฟลอร์ ยอมรับว่า เขาโชคดีที่มีสกอร์นำตุนไว้ ทำให้สามารถเล่นได้อย่างไม่เครียดจนเกินไป แม้เจ้าตัวจะออกดับเบิลโบกี้ในหลุมสุดท้ายก็ตาม โดยกล่าวว่า “ภายนอกผมอาจดูสงบเยือกเย็น แต่บอกเลยว่านี่เป็นวันที่ยาวนานและยากลำบากมาก ผมโชคดีที่ผมอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ในวันสุดท้าย และไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน ผมแค่มีสมาธิกับตัวเอง และเล่นให้ดีเท่านั้น และผมก็รู้สึกว่าสุดท้ายแล้วผมจะทำได้”

ด้าน รอรี แม็คอิลรอย อดีตมือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ หวดเพิ่มวันเดียว 8 อันเดอร์พาร์ 64 เป็นสกอร์ต่อรอบที่ดีที่สุดของเจ้าตัวในการเล่นที่ออกัสตา เนชันแนล กอล์ฟ คลับ สกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 281 ขยับขึ้นมาจบเป็นอันดับ 2 แพ้แชมป์ไป 3 สโตรก ขณะที่ เชน ลอว์รี จากไอร์แลนด์ และ คเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย สกอร์รวม 5 อันเนดอร์พาร์ 283 รั้งอันดับ 3 ร่วม ด้าน คอลลิน โมริกาวะ จากสหรัฐ สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 284 จบเป็นอันดับ 4 ส่วน วิล ซาลาโทริส จากสหรัฐ และ คอรีย์ คอนเนอร์ส จากแคนาดา 3 อันเดอร์พาร์ 285 รั้งอันดับ 6 ร่วม ฝั่ง ฮิเดกิ มัตสึยามะ จากญี่ปุ่น แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว สกอร์รวม 2 โอเวอร์พาร์ 290 จบเป็นอันดับ 14 ร่วม

รอรี แม็คอิลรอย

ส่วน “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 15 รายการจากสหรัฐ วันสุดท้ายทำ 1 เบอร์ดี้ เสีย 5 โบกี้กับอีก 1 ดับเบิลโบกี้ จบรอบด้วยสกอร์ 6 โอเวอร์พาร์ 78 สกอร์รวม 13 โอเวอร์พาร์ 301 จบเป็นอันดับ 47

ไทเกอร์ วูดส์

เครดิตภาพ : REUTERS