เมื่อวันที่ 10 เม.ย. พ.ต.ต.เอกพงษ์ บุญศรี สว.(สอบสวน) สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา รับแจ้งจากนายดิเรก เหล่าวานิช ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 บ้านหนองแปน ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน ว่ามีชาวบ้านทอดแหจับปลาในหนองน้ำสาธารณะบ้านหนองแปน จมน้ำเสียชีวิต อยู่ทางทิศใต้ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 800 เมตร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และอาสากู้ภัยมูลนิธิวีอาร์หนองหาน และอาสากู้ภัยทางหลวง พบศพนายน้อย ครยก อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 14 บ้านหนองแปน โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมายืนมุงดูเป็นจำนวนมาก

ตำรวจสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเคยไปทำงานที่ กทม. แต่หนีโควิดมาอยู่บ้านกับญาติพี่น้อง และใช้ชีวิตตามวิถีชาวบ้าน แต่มีนิสัยชอบดื่มเหล้า สันนิษฐานว่า หลังผู้ตายดื่มเหล้ากับเพื่อนบ้านแล้ว ได้ลงทอดแหจับปลาตามลำพัง ด้วยความเมาแหอาจพันตัวขณะกำลังงมหาปลาหลังทอดแหลงไปในสระน้ำ หรืออาจจะเป็นตะคริว ทำให้จมน้ำเสียชีวิต กระทั่งมีชาวบ้านมาพบจึงแจ้งผู้ใหญ่บ้าน แล้วลงไปนำศพขึ้นมาบนฝั่ง โดยญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบศพให้นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ขณะที่ นางจิรพรรณ พรมโยพาส อายุ 23 ปี หลานสาวผู้ตาย บอกว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนไปให้หมอดูไพ่ในหมู่บ้าน ซึ่งหมอดูทักว่าคนในครอบครัวจะตายให้ระวัง เพราะตนดวงตกมาก ขอให้ระวังตัวให้มาก ให้ไปสะเดาะเคราะห์ แต่ก็ยังไม่ได้ไปสะเดาะเคราะห์ตามหมอดูแนะนำ สุดท้ายนายน้อยที่มีศักดิ์เป็นลุงก็มาเสียชีวิตจนได้.