สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในสหรัฐและยุโรป ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แต่งตั้ง พล.อ.อเล็กซานเดอร์ ดวอร์นิคอฟ วัย 60 ปี ผู้บัญชาการเขตทหารใต้ ให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการภารกิจในยูเครน


ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของตะวันตกเชื่อว่า ผู้นำรัสเซียแต่งตั้ง พล.อ.ดวอร์นิคอฟ เพื่อบัญชาการปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครนโดนเฉพาะ สำหรับประสบการณ์ของพล.อ.ดวอร์นิคอฟ รวมถึงปฏิบัติการทางทหารเพื่อสนับสนุนกองทัพซีเรีย ระหว่างเดือน ก.ย. 2558 ถึง มิ.ย. 2559 ที่มีการปิดล้อมเมืองอเลปโป ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และมีประชากรมากที่สุดในซีเรีย จนกระทั่งกองทัพซีเรียยึดเมืองแห่งนี้กลับคืนได้สำเร็จ เมื่อเดือน ธ.ค. 2559


ขณะเดียวกัน มีการวิเคราะห์ด้วยว่า รัสเซียอาจยกระดับปฏิบัติการทางทหาร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มขึ้น ก่อนถึงวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในวันสำคัญของประเทศ นั่นคือ “วันแห่งชัยชนะ” รำลึกและยกย่องความเสียสละของทหารและพลเรือนสหภาพโซเวียต จนสามารถต้านและเอาชนะกองทัพนาซีได้ ในสงครามโลกครั้งที่สอง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES