ต้นเเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัท ‘ไอคอน’ ซึ่งรับสร้างบ้านด้วยการ ‘พิมพ์’ แบบสามมิติ (3D) ได้เปิดตัวบ้านตัวอย่างสุดหรู ‘House Zero’ ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นบ้านขนาด 2,000 ตารางฟุต (ราว 185 ตารางเมตร) ที่สร้างด้วยการพิมพ์แบบสามมิติทั้งหลัง

ไอคอนเริ่มต้นสั่ง ‘พิมพ์’ บ้านตัวอย่างหลังนี้ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 ส่วนที่เป็นกำแพงบ้านของตัวบ้านและห้องหลัก ๆ เป็นการสั่งพิมพ์ขึ้นพร้อมกัน โดยใช้เวลาทั้งหมด 8 วัน ขณะที่การก่อสร้างระบบใช้งานอื่น ๆ ที่จำเป็น เช่น การติดตั้งหน้าต่าง, การเดินสายไฟและระบบประปา ทั้งหมดเพิ่งเสร็จสิ้นในเดือนก.พ. ปีนี้

House Zero เป็นบ้านขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ผนังบ้านเป็นทรงโค้งมน ‘พิมพ์’  ด้วยการเทคอนกรีตเหลวซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ ตามแนวการออกแบบที่ป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบและเครื่องพิมพ์

กลุ่มผู้นิยมระบบการพิมพ์สามมิติมองว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยและทำให้คนสามารถซื้อบ้านได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนมากเหมือนเช่นในอดีต

นอกจากนี้ บ้านจากการพิมพ์แบบสามมิติอย่าง house Zero ยังใช้เวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าการสร้างแบบเดิม ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ ขณะที่บ้านพิมพ์สามมิติใช้เวลาไม่ถึงปี ค่าใช้จ่ายระหว่างก่อสร้างก็น้อยกว่า และเข้ากับกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากกว่าเนื่องจากใช้วัสดุและแรงงานน้อยกว่าการก่อสร้างทั่วไป

แรกเริ่มของการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติเพื่อสร้างบ้านจะมุ่งเน้นไปที่การก่อสร้างบ้านราคาที่จับต้องได้ ไม่แพง แต่ตัวอย่างบ้าน House Zero คือสิ่งที่บริษัทพยายามพิสูจน์ว่าบ้านที่สร้างด้วยวิธีการเช่นนี้ก็สามารถตกแต่งให้หรูหราได้ เพียงอาศัยการออกแบบและคัดเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างพิถีพิถัน 

ผนังที่โค้งมนของ House Zero ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตเปลือยโดยบริษัทใช้คอนกรีตแบบกำลังสูง (High Strength Concrerte) ซึ่งแข็งแรงและรับน้ำหนักได้สูงมาก แล้วยังเสริมด้วยโครงเหล็กและมีการบุฉนวนกันความร้อนเพื่อความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย 

การออกแบบและก่อสร้างผนังในลักษณะของเส้นสายที่ไหลลื่นต่อเนื่องเช่นนี้ ทำได้ง่ายกว่าถ้าใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าเป็นความตั้งใจที่สร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้วงการสถาปัตยกรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีการ ‘พิมพ์’ บ้านแบบสามมิติยังคงอยู่ในขั้นทดลอง แม้จะเริ่มมีแนวโน้มของความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะนำไปใช้สร้างบ้านที่ไม่แพง ดีต่อสิ่งแวดล้อมและราคาถูก

สำหรับโลกปัจจุบันที่ยังคงมีผู้ไร้บ้านเพราะขาดกำลังทรัพย์เป็นจำนวนมาก เทคโนโลยี ‘พิมพ์บ้าน’ แบบนี้อาจเป็หนทางแก้ไขที่เป็นไปได้มากที่สุดในอนาคต

แหล่งข้อมูลและเครดิตภาพ : Businessinsider.com