เซี่ยงไฮ้ พอร์ต เอฟซี รองแชมป์ซูเปอร์ลีก ของจีน ถอนทีมจากการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 ที่อยู่กลุ่มเดียวกับ “กว่างโซ้ง” ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด เรื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในนครเซี่ยงไฮ้

รายงานข่าวระบุว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ เซี่ยงไฮ้ พอร์ต เจอปัญหาการเดินทาง และบอร์ดบริหารของทีม ก็มีคำสั่งพักการซ้อมอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ให้นักบอลแยกย้ายดูแลตัวเองที่บ้าน และล่าสุด มีรายงานว่า เซี่ยงไฮ้ พอร์ต ตัดสินใจถอนทีมจากศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม J เรียบร้อยแล้ว

เดิมที ในกลุ่ม J มี เซี่ยงไฮ้ พอร์ต, คิตฉี จากฮ่องกง, วิสเซล โกเบ จากญี่ปุ่น รวมทั้ง ลีโอ เชียงราย แชมป์เอฟเอคัพไทย จะเตะที่ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ถึงวันที่ 1 พ.ค.นี้

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงข้อมูลดังกล่าว โดย นายพาทิศ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการ ถึงการถอนทีม แต่ก็ได้ทราบมาว่า เซี่ยงไฮ้ พอร์ต มีปัญหาการเดินทาง

เมื่อถามว่า หาก เซี่ยงไฮ้ ถอนทีม จะดำเนินการจัดแข่งขันในลักษณะไหน นายพาทิศ กล่าวว่า แนวทางในการจัดการแข่งขัน ก็จะเหลือแค่ 3 ทีม เพราะถึงตอนนี้เวลากระชั้นชิด และในส่วนของ เมลเบิร์น วิคตอรี่ จากออสเตรเลีย ที่ในรอบเพลย์ออฟ แพ้ วิสเซล โกเบ ก่อน โกเบ เข้ามารอบแบ่งกลุ่มนั้น ทาง เมลเบิร์น ก็แจ้งว่าไม่สะดวกเดินทางมาแล้ว ตอนนี้อยู่ที่ญี่ปุ่น ดังนั้น หาก เซียงไฮ้ ถอนทีม กลุ่มนี้จะเหลือ 3 ทีม ขณะเดียวกันการคัดทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 3 ทีม จาก 5 กลุ่ม โซนตะวันออก ก็อาจตัดผลงานการเจอกับทีมอันดับสุดท้าย กระนั้นก็ตาม ทุกอย่างยังต้องรอ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ยืนยันอีกครั้ง

สำหรับ เซี่ยงไฮ้ พอร์ต นั้น มีดาวดังอย่าง ออสการ์ อดีตทีมชาติบราซิล และเชลซี รวมทั้ง แอรอน มอย ตัวทีมชาติออสเตรเลีย ร่วมทัพด้วย.