ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.นี้ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หลังจากที่ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้สรุปจำนวนนักกีฬาของทุกชาติในอาเซียน หลังปิดรับการลงทะเบียน ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง เจ้าภาพ เวียดนาม ส่งนักกีฬา เข้าร่วมการชิงชัยมากที่สุด 965 คน รองลงมาเป็น ทัพไทย 871 คน โดย “ฮานอยเกมส์ 2022” ครั้งนี้ จะแข่งขันมี 40 ชนิดกีฬา ชิง 526 เหรียญทอง นั้น

ล่าสุด “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า ยอดนักกีฬาไทย ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมไม่มากไม่น้อยไป เราต้องเข้าใจว่าเป็นช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ทุกคนมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยหลายชนิดกีฬาใช้นักกีฬาชุดเดียวกันแยกไปแข่งขันได้ อาทิ บาสเกตบอล 3×3 กับ 5×5 รวมถึง เซปักตะกร้อ เป็นต้น ซึ่งต้องขอบคุณทุกสมาคมกีฬา ที่ให้ความร่วมมือในการตัดตัวนักกีฬาด้วย

แม่ทัพไทย กล่าวต่อว่า ตนจะเดินทางไปประชุมหัวหน้านักกีฬา (DRM) ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ซึ่งสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญมากเป็นอันดับ 1 คือเรื่องของสุขภาพนักกีฬา เพราะตอนนี้เราก็ยังไม่ทราบถึงมาตรการการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของทางเวียดนาม ว่ามีอะไรบ้าง แต่ในเบื้องต้นทราบมาว่าหากใครติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างแข่งขันซีเกมส์ ก็จะต้องจ่ายเงินรักษาเอง ดังนั้นก่อนไปแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ ตลอดจนถึงสื่อมวลชน ก็ควรทำประกันไวรัสโควิด-19 ด้วย เพราะจะได้ไม่เป็นปัญหาตามมา ซึ่งในส่วนของทีมนักกีฬาไทยทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คงดำเนินการทำประกันไปเรียบร้อยแล้ว

“ช่วงโค้งสุดท้ายแล้วก็อยากฝากไปถึงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าต้องดูแลรักษาตัวเองให้ดี อย่าให้ติดไวรัสโควิด-19 อย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เราเสียโอกาส เชื่อว่าการที่นักกีฬาไทยไม่ได้ลงแข่งขันในมหกรรมกีฬามานานหลายปี ทุกคนจะมีความกระหายลงชิงชัยอย่างเต็มที่ และผมยังมั่นใจว่าทีมไทยจะทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน” บิ๊กต้อม ย้ำ