“ เมื่อพื้นที่ที่ควรจะเป็นทราย กลับกลายเป็นไมโครพลาสติก พลาสติกขนาดเล็กกว่า  5 มิลลิเมตร ซึ่งเกิดจากขยะพลาสติกที่มนุษย์ใช้แล้วทิ้งไปในแต่ละวันโดยขาดการจัดการที่ดี กําลังย่อยสลายแล้วแทรกตัวกลับเข้าสู่วงจรห่วงโซ่อาหารโดยมีมนุษย์เป็นผู้บริโภคสูงสุด…”

 ผลงานนี้จึงเกิดขึ้นจากการสํารวจร่องรอยที่มนุษย์ทิ้งไว้ โดยการเก็บรวบรวมไมโครพลาสติกบริเวณ “หาดทรายรี” ชายหาดจังหวัดชุมพรซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้สร้างสรรค์ มาสร้างสรรค์เป็นผลงาน  เพื่อแสดงให้เห็นถึงปริมาณไมโครพลาสติกที่แทรกซึมอยู่ในธรรมชาติ สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กําลังเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน นําเสนอความจริงของมนุษย์ยุคแอนโทรโปซีน ยุคที่มนุษย์สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อมทั้งจากการเดินทางไปและการดํารงอยู่ แนวคิดจากภาพ หาดทรายรี หมายเลข 2 ผลงานรางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยม เหรียญทอง “ศิลป์ พีระศรี” โดย ปรัชญา เจริญสุข

หนึ่งในผลงานจากนิทรรศการ การเเสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 38  ซึ่งแสดงพร้อมกับผลงานรางวัลอื่นๆ และผลงานที่ได้รับคัดเลือกร่วมแสดง  ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์  จ.นครปฐมถึงปลายเดือนนี้  จากนั้นจัดแสดงสัญจรไปยังภูมิภาคต่างๆ   

การเเสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ โดยมหาวิทยาลัยศิลปากรจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากผลงานข้างต้นพาชมแนวคิด ผลงานสร้างสรรค์จากนิทรรศการฯอีกส่วนหนึ่ง “พื้นที่ของความสัมพันธ์  หมายเลข 5” ภาพพิมพ์หิน โดย พิมพาภรณ์  ช่างตบแต่ง  อีกผลงานรางวัลเกียรตินิยม เหรียญเงิน “ศิลป์ พีระศรี”ผลงานแสดงสภาวะของความทรงจํา เรื่องราวของความผูกพันระหว่างแม่และผู้สร้างสรรค์ สายสัมพันธ์ที่เป็นสิ่งเตือนใจและคงไว้ให้นึกถึงทุกสิ่งที่แม่มอบให้ด้วยความรัก ใช้วัสดุที่มีความหมายในความรู้สึก ในบรรยากาศที่มีความหมายต่อความสัมพันธ์ ใช้รูปแบบงานศิลปะแบบหุ่นนิ่งถ่ายทอดความรู้สึกที่ต้องการแสดงออก ที่ไม่อาจใช้เพียงคําพูด ฯลฯ

“แม่” เทคนิคสื่อผสม โดย อภิสิทธิ์ สิงห์สุริยะ อีกผลงานรางวัลเดียวกัน จากการหวนคิดถึงเรื่องราวในอดีตเมื่อ เห็นวัตถุสิ่งของหรือสถานที่ที่คุ้นเคย รวมถึงความผูกพันตั้งแต่จําความได้ที่มีต่อจักรเย็บผ้า ซึ่งเป็นเครื่องมือประกอบอาชีพของแม่ สัมผัสความรักของแม่ผ่านการทํางานและกิจวัตร ทุกอย่างที่แม่ทําล้วนสัมพันธ์กับผู้สร้างสรรค์ทั้งสิ้น ฯลฯ นําความทรงจําและความรู้สึกเหล่านั้นมาปะติดปะต่อ  เชื่อมโยงกาลเวลาและความทรงจําผ่านความรู้สึกมายังปัจจุบันจนเกิดเป็นผลงานฯลฯ อีกส่วนหนึ่งจากนิทรรศการฯ จากผลงานที่จัดแสดงพลังสร้างสรรค์ของศิลปินรุ่นเยาว์.