สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ เรื่องการเนรเทศเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซีย 8 คน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้าน ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ที่ยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา “เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” เช่นเดียวกับเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ว่าเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียต้องเดินทางออกเมื่อใด ด้านกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า “รัสเซียจะมีคำตอบที่เหมาะสมให้กับญี่ปุ่น” ซึ่งแปลความได้ว่า นักการทูตญี่ปุ่นประจำรัสเซียจะต้องถูกขับออก ในจำนวนที่เท่ากัน


ต่อมา นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ประกาศว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่อันดับสามของโลก เตรียมระงับการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ทั้งนี้ ญี่ปุ่นนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียเป็นสัดส่วน 11% เมื่อปีที่แล้ว และยังเป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับ 5 ของรัสเซีย ในการสั่งซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว ( แอลเอ็นจี ).

เครดิตภาพ : REUTERS