เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่บริเวณชุมชนซอยกลาง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้จัดให้มีการแถลงข่าวงานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์เริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย” โดยนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นางถนอมศรี รัตนรักษ์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย นางสาวณิชฐารัศม์ วาณิชย์เจริญ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเกาะสมุย พร้อมด้วยวัฒนธรรมอำเภอเกาะสมุย และตัวแทนจากคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในรูปแบบสวมชุดไทยย้อนยุค เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวเกาะสมุย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์ของคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง ภายใต้ชื่อการจัดงานสงกรานต์คือ “สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย” เป็นการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่ทุกคนรวมถึงชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงานต่างสวมใส่ชุดไทยเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งเป็นสิ่งที่สวยงาม ครั้งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้กับการท่องเที่ยวแบบไทยด้วยวิถีวัฒนธรรม ขนมบธรรมเนียมประเพณี

สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ของคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง กำหนดในช่วงเช้าวันที่ 13 เม.ย. 65 มีพิธีสงฆ์สวดเจริญชัยมงคลคาถา เพื่อเป็นสิริมงคลที่ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยในอดีต ร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมสรงน้ำพระและรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุในชุมชน พร้อมร่วมขบวนแห่ชุดไทยที่ตระการตาแห่รอบชุมชนหน้าทอน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นจัดโดยคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง ร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย นอกจากนี้ยังได้ร่วมขบวนสงกรานต์รถเมล์แดง ที่จัดโดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยรูปแบบ “คาราวานรถเมล์แดง สายวัฒนธรรม ย้อนวันวาน สงกรานต์สมุย” โดยรถเมล์แดงจะพาท่องเที่ยวตามจุดสำคัญต่างบนเกาะสมุย ร่วมก่อเจดีย์ทราย ชมมโนราห์ การสัมผัสอาหารคาวหวานรสชาติชาวเกาะสมุย

การจัดแถลงข่าวครั้งนี้ เด็กๆ ต่างสนุกสนานกับการขี่ม้าก้านกล้วยเหมือนกับในหนังแดง พระโขนง ที่นำก้านกล้วยมาทำเป็นม้า เป็นของเล่นในอดีตที่หายไปจากสังคมไทย กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากเด็กต่างๆ ที่ต่างชื่นชอบ ซึ่งการจัดงานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย” เป็นส่วนหนึ่งการอนุรักษ์และร่วมฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยให้กลับคืนสู่ชุมชน และพร้อมอวดสายตาชาวโลก ผ่านรูปแบบของงานประเพณีวันสงกรานต์ เพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีของไทยที่สวยงามให้อยู่สืบทอดต่อไป

ดังนั้นเพื่อให้งานประเพณีสงกรานต์ของเกาะสมุยโดยคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง เป็นประเพณีที่สวยงามดังอดีต คณะกรรมการชุมชน จึงได้จำลองบรรยากาศวันสงกรานต์ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ ด้วยการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ พร้อมความสนุกสนานด้วยการร่วมกันรำวงวันสงกรานต์ โดยมีนายอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายกกิ่งกาชาดอำเภอเกะสมุย ได้ร่วมรำวงกับชาวบ้านทำให้บรรยากาศสงกรานต์แรกหลังจากที่ต้องหยุดการจัดงานมาสองปีเนื่องจากโควิด-19 มีบรรยากาศความสนุกสนาน สำหรับบรรยากาศการจองห้องพักพบว่า มีการจองเพิ่มขึ้น และเที่ยวบิน สายการบินบางกอกแอร์เวย์สต้องเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเดินทางมาฉลองสงกรานต์ที่เกาะสมุย.