สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่าคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของปากีสถานมีมติเสียงข้างมาก ว่าการที่นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ขอให้ประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ภายใน 90 วัน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังพรรครัฐบาลสามารถยับยั้ง การลงมติไม่ไว้วางใจต่อผู้นำปากีสถานได้นั้น “ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่ถือว่ามีผลผูกพันในทางกฎหมาย” และสั่งให้สภากลับมาเปิดการประชุมในเรื่องนี้

Al Jazeera English

เบื้องต้นมีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของปากีสถานจะกลับมาประชุม และลงมติเกี่ยวกับข่าน ภายในวันเสาร์ที่ 9 เม.ย. ที่จะถึง ทั้งนี้ วิกฤติการเมืองครั้งปัจจุบันของปากีสถาน เกิดขึ้นเมื่อรองประธานสภาผู้แแทนราษฎร ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเตห์รีค-อี-อินซาฟ (พีทีไอ) ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน ไม่อนุญาตให้มีการอภิปรายและลงมติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า “ขัดต่อรัฐธรรมนูญ”

อาคารศาลรัฐธรรมนูญ ในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน

หลังจากนั้น ข่านขอให้ประธานาธิบดียุบสภาผู้แทนราษฎร แล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งยืนยันว่า สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้อย่างน้อย 172 เสียง จากทั้งหมด 342 เสียง ซึ่งเพียงพอถอดถอนข่านให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ผู้นำปากีสถานประณามความพยายามครั้งนี้ “เป็นการแทรกแซงจากสหรัฐ”


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2490 ปากีสถานไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีซึ่งอยู่ในวาระได้ครบ 5 ปี และมีหลายต่อหลายครั้ง ที่กองทัพปากีสถานยึดอำนาจและปกครองประเทศ ท่ามกลางความสัมพันธ์กับอินเดียที่ตึงเครียดกันมาตลอด ซึ่งการที่ข่านยังคงได้รับความสนับสนุนค่อนข้างชัดเจนจากกองทัพ จึงมีการวิเคราะห์ว่า การเมืองในปากีสถานจะกลับมาขาดเสถียรภาพอีกครั้งหรือไม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS