ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แคลลี่ ไบรอันต์ ผู้ใช้งานแอพติ๊กต็อกในชื่อ ‘callie.bryant’ โพสต์คลิปที่กลายเป็นประเด็นของการวิจารณ์และมีผู้เข้าชมมากกว่า 3 ล้านครั้งเกี่ยวกับบ้านที่เธอและเพื่อนเช่าผ่านบริษัทผู้ให้บริการเช่าบ้านออนไลน์ชื่อดังเพื่อจัดงานเลี้ยง

ไบรอันต์ อ้างในคลิปว่าเธอและกลุ่มเพื่อนที่เพิ่งจะ ‘อพยพ’ อย่างเร่งด่วนออกจากบ้านเช่าแห่งหนึ่งในเมืองออสติน รัฐเทกซัส ซึ่งพวกเขาจองและตกลงเช่าบ้านผ่านทางเว็บไซต์ ‘Vrbo’ ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ยอดนิยมในการค้นหาบ้านพักตากอากาศให้เช่าในสหรัฐ เพราะมีอัตราค่าเช่าที่ถูกกว่าบริการของ Airbnb เนื่องจากคิดค่าธรรมเนียมถูกกว่า

ไบรอันต์อ้างว่าในคืนแรกที่เธอและเพื่อน ๆ เข้าพักในบ้านหลังดังกล่าวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พวกเขาก็พบว่าไม่สามารถล็อกประตูในบ้านได้เลยแม้แต่บานเดียว อีกทั้งระบบสัญญาณกันขโมยก็ไม่ทำงาน เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มพยายามติดต่อเจ้าของบ้าน แต่ก็ติดต่อไม่ได้ จากนั้นก็มีคนสังเกตเห็นในเว็บไซต์ของ Vrbo ว่าข้อมูลของบ้านหลังที่พวกเธอเช่าอยู่นั้นได้หายไปจากเว็บไซต์

ต่อมา ไบรอันต์ได้โพสต์คลิปต่อเนื่องกันหลายคลิปเพื่อเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยไบรอันต์ชี้แจงว่าเธอไม่ได้เป็นคนจองบ้านหลังนั้นผ่านเว็บไซต์ Vrbo แต่เพื่อนในกลุ่มอีกคนหนึ่งเป็นคนจอง ซึ่งข้อมูลในตอนที่กลุ่มของเธอจองบ้านนั้น มีข้อความรีวิวอยู่ทั้งหมด 19 ข้อความ และไม่มีข้อความไหนที่ส่อแววว่าจะดูไม่ปลอดภัยในการเช่าบ้านหลังดังกล่าว

ไบรอันต์ยังอ้างว่า เพื่อนหญิงคนที่จองบ้านได้พบกับเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นคนพาเพื่อนคนนั้นเดินชมบ้านพร้อมทั้งสอนวิธีใส่รหัสผ่านสำหรับประตูนิรภัยซึ่งเป็นประตูรั้วที่กั้นก่อนเข้าไปในตัวบ้าน แต่เจ้าของบ้านคนดังกล่าวกลับเก็บกุญแจประตูหน้าของตัวบ้านไว้และบอกว่าเป็นสิ่งที่พวกเธอไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะประตูรั้วหน้าบ้านล็อคได้อยู่แล้ว

ตอนนั้นทางกลุ่มไม่ได้คิดอะไรมาก แต่เมื่อคิดย้อนกลับไป ไบรอันต์ก็ยอมรับว่านั่นคือสัญญาณแห่งความไม่ชอบมาพากล เธอเล่าว่ามันเป็นเวลาดึกแล้ว และพวกเธอก็เหนื่อยมาก แต่เมื่อพยายามจะล็อกประตูบ้าน พวกเธอกลับล็อกไม่ได้ ทุกคนในกลุ่มซึ่งเป็นหญิงสาวทั้งหมด 9 คน ผลัดกันทดลอง แต่ไม่มีใครล็อกประตูได้เลย

เพื่อนของไบรอันต์ตัดสินใจส่งข้อความหาเจ้าของบ้าน แต่อีกฝ่ายไม่ตอบ เมื่อถึงเวลาประมาณเที่ยงคืน กลุ่มของเธอก็รู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก

ตอนแรกไบรอันต์คิดว่าพวกเธอยืนขวางประตู จึงทำให้ล็อกประตูไม่ได้ ต่อมาไบรอันต์ก็สังเกตว่ามีระบบสัญญาณกันขโมยติดไว้ที่ประตูบานหนึ่ง เธอตัดสินใจกดปุ่ม แต่ปรากฏว่าระบบกันขโมยไม่ทำงาน

เพื่อนของไบรอันต์ตัดสินใจเข้าไปดูรีวิวในเว็บไซต์ เผื่อจะมีคนเขียนข้อมูลเกี่ยวกับการล็อกประตูหรือการเปิดสัญญาณกันขโมยไว้ แต่ปรากฏว่าข้อมูลของบ้านหลังดังกล่าวได้หายไปจากเว็บไซต์ทั้งหมด

ไบรอันต์โทรฯหาพี่ชายของเธอซึ่งเป็นตำรวจอยู่ที่อาร์คันซอ ซึ่งต่อมาเขาก็บอกเธอว่าน่าจะเป็นการจัดฉากเพื่อเข้าปล้นทรัพย์หรือก่ออาชญากรรมอื่นที่ร้ายแรงกว่านั้น

ไบรอันต์และกลุ่มเพื่อนตัดสินใจเก็บข้าวของและเรียกบริการรถเช่าผ่านแอพพลิเคชั่นเพื่อไปพักยังโรงแรมที่ใกล้ที่สุด เธอยังอ้างว่ามีเพื่อนของเธอโทรฯหาศูนย์ติดต่อของ Vrbo ขณะอยู่บนรถ แต่ไม่มีการตอบรับ พวกเธอจึงทิ้งข้อความเสียงเอาไว้ และหลังจากนั้นก็ไม่มีคนจากบริษัทติดต่อกลับมาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ด้านตัวแทนของบริษัท Vrbo ชี้แจงว่าทางบริษัทได้รับรู้คลิปวิดีโอบนแอพติ๊กต็อกดังกล่าวแล้ว และทีมลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัทได้พยายามติดต่อลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมมาหลายวันแล้ว เพื่อประกอบการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวก็ไม่ได้ตอบกลับคำขอของทางบริษัท

นอกจากนี้บริษัทยังอ้างว่าไม่สามารถค้นหาข้อมูลการจองหรือการโทรศัพท์ติดต่อจากลูกค้ากลุ่มนี้ตามที่ได้มีการอ้างไว้ในคลิปวิดีโอ

คลิปของไบรอันต์มีคนเข้าชมมากกว่า 3.4 ล้านครั้ง และมีผู้แสดงความเห็นหลายพันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกล่าวชมเชยความรอบคอบของกลุ่มสาว ๆ ขณะที่มีหลายคนเขียนว่าจะยกเลิกการจองบ้านเช่าผ่านเว็บไซต์ของบริษัท Vrbo แล้วหันไปจองโรงแรมแทน

แหล่งข่าว : Intheknow.com

เครดิตภาพ : Getty Images