เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 ที่วัดหนองกะพ้อ หมู่ 6 ริมถนนสุขุมวิท ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง พระอาจาร์สมุห์ สุทัศน์ เจ้าอาวาสวัดหนองกะพ้อ พระมหาจักรกฤษ ยับยั้ง พระดูแลน้องหมาแมวในวัด สพ.ญ.ณัฐนันท์ ประเสริฐ นายสัตวแพทย์ชำนาญการหัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ระยอง เจ้าหน้าที่สารวัตรปศุสัตว์ระยอง นางวาริธร ถาวร จิตอาสาร่วมกับผู้ใจบุญจากบริษัทดาวประเทศไทยและสมาคมเพื่อนชุมชน ออกหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนทำหมันสุนัขแมวภาพในวัด ซึ่งมีน้องหมาแมวมากกว่า 50 ตัว

พระมหาจักรกฤษ กล่าวว่า หลังมีข่าวการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน กรณีชาวบ้านได้นำสุนัขแมวมาปล่อยทิ้งที่วัดหนองกะพ้อแล้วสุนัขแมวได้ออกลูกออกหลานเป็นจำนวนมาก ทำให้วัดนั้นมีภาระเรื่องค่าอาหารเป็นจำนวนมาก และมีผู้จิตศรัทธาได้นำอาหารเม็ดมาร่วมบริจาคเพื่อแก้ปัญหาได้บ้าง ต่อมานางวาริธร ได้ทราบข่าวดังกล่าวจึงได้ติดต่อสอบถามเรื่องราวของสุนัขและแมวที่วัด พร้อมได้ประสานปศุสัตว์ระยอง เข้ามาทำหมันน้องหมาน้องแมวเพื่อไม่ให้มีการขยายพันธุ์ไปมากกว่านี้ และขอเป็นสะพานบุญผู้ที่มีจิตศรัทธาที่จะร่วมบริจาคอาหารน้องหมาน้องได้ สามารถติดต่อทางวัดหนองกะพ้อได้โดยตรง หรือติดต่อเบอร์พระอาจารย์สุมห์ สุทัศน์ เจ้าอาวาสวัดหนองกะพ้อ 08-6159-0223 พระมหาจักรกฤษ 06-4775-6092 หรือโอนเงินเข้าบัญชี พระสุทัศน์ คาพิจารณ์ ธนาคารกรุงไทย สาขาแกลง 2240115475

นางวาริธร กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่าน้องหมาน้องแมวภายในวัดมีจำนวนมาก ถ้าช่วยเรื่องอาหารก็คงไม่เพียงพอ อีกทั้งน้องหมาน้องแมวได้ตั้งท้องและคลอดตลอดเวลา ถ้าช่วยทำหมันจะช่วยแบ่งเบาภาระทางวัดและพระอาจารย์ด้วย จึงได้ประสานเทศบาลตำบลทุ่งควายกิน ปศุสัตว์ระยอง โดย สพ.ญ.ณัฐนันท์ ประเสริฐ นายสัตวแพทย์ชำนาญการหัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ได้เมตากรุณาจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนทำหมันสุนัขแมวในวัดดังกล่าว และได้ประสานทางสมาคมเพื่อชุมชน เพื่อนๆ น้องๆ ในบริษัทดาวประเทศไทย เป็นการทำบุญช่วยเหลือน้องหมาน้องแมวในครั้งนี้