ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร ทส. เดินทางไปยังบริเวณบ่อพุน้ำร้อน หมู่ 3 บ้านเขาพัง ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามและรับฟัง ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ เตรียมการป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ โดยมีนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ นายนิทรรศ เวชวินิจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้ไทรโยค และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานสรุปการบริหารจัดการในพื้นที่

นายวราวุธ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาพื้นที่เตรียมการป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ เป็นโครงการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ โดยการมีส่วนร่วมของกรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ภายใต้การทำงานแบบบูรณาการ ร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงตอบสนองตามความต้องการของประชาชน และการลงพื้นที่ในวันนี้ เนื่องจากได้รับทราบจากประชาชนในพื้นที่ ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาช่วยพัฒนาเขาพุน้ำร้อนและถ้ำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแหล่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน รวมถึงขอให้ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ ในการใช้อุปโภคและบริโภค เนื่องจากปกติจะมีการสูบน้ำบาดาล ขึ้นมาใช้แต่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ประชาชนบางส่วน ต้องใช้น้ำจากพุน้ำร้อน “ป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ”

สำหรับการพัฒนาเขาพุน้ำร้อนและถ้ำ ได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ จัดทำแผนเพื่อพัฒนาพื้นที่ ในระหว่างปีงบประมาณ 2565-2566 และได้เน้นย้ำงานพัฒนาที่สำคัญ อาทิ ปรับปรุงภูมิทัศน์ และพัฒนาสิ่งอํานวยความสะดวก อาคารที่ทำการศูนย์บริการนักท่องเที่ยว พัฒนาพุน้ำร้อนอ่างน้ำร้อน ไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภค ปรับปรุงซ่อมแซมถนนเส้นทาง และอื่นๆ พร้อมทั้งพัฒนากิจกรรมนันทนาการ ในการให้บริการผู้ที่เข้ามาใช้ประโยชน์ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางวิ่งผจญภัย เส้นทางจักรยาน ระบบการสื่อความหมายธรรมชาติ เช่น ป้ายสื่อความหมายธรรมชาติ ป้ายนิทรรศการ เป็นต้น