แฟรงค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการทีมหนุ่มของ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน ยอมรับว่าประเด็นหลักของผลงานย่ำแน่ในเวลานี้เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น หลังจากที่บุกโดน เบิร์นลีย์ เฉือนชนะ 3-2 ในเกมพรีเมียร์ลีก ทำให้เอฟเวอร์ตันหยุดอยู่ที่ 25 แต้ม รั้งอันดับ 17 นำหน้า เบิร์นลีย์ ทีมอันดับ 18 อยู่แค่คะแนนเดียว

เอฟเวอร์ตัน ที่ไม่เคยตกชั้นนับแต่ปี 1951 ชนะแค่ 2 จาก 9 เกม นับตั้งแต่อดีตผู้เล่นและผู้จัดการทีมเชลซี แลมพาร์ด ถูกดึงตัวเข้ามา หลังเกม แลมพาร์ด กล่าวว่า “ในแง่ของฟอร์มโดยรวม ผมไม่ได้เกลียดเลย แต่ประตูที่เสียเราไม่ควรจะเสีย ทุกอย่างเป็นความท้าทาย เราต้องอยู่ในลีกนี้ต่อไป เรายังมีอีก 9 เกม 27 แต้ม ผมจะสู้ เราจะทุ่มเททุกอย่าง”

แต่ขณะเดียวกันแฟนบอลเอฟเวอร์ตันจำนวนมากในโลกออนไลน์โดยเฉพาะในทวิตเตอร์พากันเรียกร้องให้ไล่แลมพาร์ดออกจากตำแหน่ง แต่ก็มีบางรายที่ยังสนับสนุนว่าควรให้โอกาสแลมพาร์ดไปก่อน

ด้าน ฌอน ไดช์ ผู้จัดการทีมเบิร์นลีย์ เผยเคล็ดลับที่ทำให้ลูกทีมแซงเก็บชัยชนะว่าพูดกระตุ้นลูกทีมให้ไม่ลืมว่าเอฟเวอร์ตันมีสถิติย่ำแย่นอกบ้านที่ชนะแค่นัดเดียวทั้งฤดูกาล เก็บได้ 6 แต้มจาก 15 นัด กล่าวว่า “ผมพูดกับผู้เล่นของเราว่า พวกเขา (เอฟเวอร์ตัน) ไม่รู้ว่าจะชนะเกมนอกบ้านได้อย่างไร”