สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่านายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รมว.การต่างประเทศของอินเดีย แถลงต่อที่ประชุมโลกสภา หรือสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย เกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างรัสเซียกับอินเดีย ว่ารัฐบาลนิวเดลีถือว่า รัฐบาลมอสโกเป็นหนึ่งในพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของอินเดีย


ปัจจุบัน ทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการร่วมกันอย่างใกล้ชิด “เพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับกลไกการทำธุรกรรมระดับทวิภาคี” แม้เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของอินเดียไม่ได้ให้รายละเอียด แต่เป็นที่ทราบกันดี ว่าหมายถึงระบบชำระเงินสกุลรูปีกับเงินรูเบิล


แม้อินเดียเป็นประเทศที่อุดหนุนสินค้าและบริการด้านกลาโหมจากรัสเซียมากที่สุด แต่มูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองประเทศในภาพรวมยังถือว่าน้อยมาก โดยมูลค่าการค้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 301,932 ล้านบาท) ในช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวของสหรัฐแสดงออกอย่างไม่ปิดบังเช่นกัน ว่าจับตาความเคลื่อนไหวระหว่างอินเดียกับรัสเซียในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยยังคงเรียกร้องอินเดียว่า ไม่ควรเพิ่มโควตานำเข้าพลังงานจากรัสเซียอีก หลังรัฐบาลนิวเดลีซื้อน้ำมันจากรัสเซีย “ในราคามิตรภาพ” และเตือนการดำเนินการในทางใดก็ตามของอินเดีย ที่อาจกลายเป็นการ “บ่อนทำลาย” เงินดอลลาร์สหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES