กรมตำรวจนิวยอร์กแถลงข่าวร่วมกับกลุ่มพันธมิตรช่วยเหลือชาวซิกข์กรณี ‘นิรมัล ซิงห์’ ชายชาวซิกข์วัย 70 ปี ซึ่งเดินทางมาจากประเทศอินเดีย แล้วโดนทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บกลางเมืองนิวยอร์ก

ขณะเกิดเหตุเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. เวลาประมาณ 06.45 น. ซิงห์กำลังเดินอยู่บนทางเท้าของถนนสายที่ 95 แถบริชมอนด์ฮิลล์ ในย่านควีนส์ เมืองนิวยอร์ก เพื่อไปยังวัดคุรุทวารา ซึ่งเป็นวัดของชาวซิกข์ในนิวยอร์ก จากนั้นเขาก็โดนคนร้ายชกหน้าแบบไม่ทันตั้งตัวโดยบุคคลไม่ทราบชื่อ ซิงห์ล้มลงกับพื้น โดยที่คนร้ายไม่ได้พูดอะไรกับเขาเลย

มีผู้นำตัวซิงห์ส่งโรงพยาบาล ใบหน้าของชายชราแตกช้ำและบวม เลือดไหลเปื้อนใบหน้าและเสื้อผ้าของเขา ต่อมาก็มีกลุ่มพันธมิตรชาวซิกข์คอยดูแลและให้ความช่วยเหลือ

ซิงห์พักในศูนย์วัฒนธรรมชาวซิกข์ ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมที่สำคัญของชาวซิกข์ในย่านควีนส์มากว่า 2 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ โดยเขาเดินทางมาจากอินเดีย ทางพันธมิตรชาวซิกข์ ระบุว่า กรณีของซิงห์คือตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าคนบริสุทธิ์ตกเป็นเป้าหมายแห่งความเกลียดชังได้อย่างไร

ทางกรมตำรวจนิวยอร์ก แถลงว่า คดีนี้จะได้รับการสืบสวนโดยจัดเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากอคติทางเชื้อชาติ 

กลุ่มพันธมิตรชาวซิกข์ กล่าวว่า กำลังประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยอาชญากรรมจากความเกลียดชังของทางตำรวจนิวยอร์ก โดยจัดเตรียมคลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้

ตัวแทนของกลุ่มพันธมิตรชาวซิกข์ แจ้งว่า ซิงห์มีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ และรู้สึกขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือเขา

จากสถิติของหน่วยสืบสวนกลางหรือเอฟบีไอ เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายชาวเอเชียโดยมีสาเหตุมาจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นับจากปี 2564-2565 มีกรณีการทำร้ายร่างกายเพิ่มขึ้นถึง 73% 

แหล่งข่าว : nbcnews.com

เครดิตภาพ : Twitter/unitedsikhs