สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน อนุมัติงบประมาณในเบื้องต้น 36,000 ล้านวอน (ราว 991.13 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับนายยุน ซ็อก-ยอล ว่าที่ผู้นำคนใหม่ ซึ่งต้องการย้ายทำเนียบประธานาธิบดี และบ้านพักประจำตำแหน่ง ออกจากที่ตั้งปัจจุบันในเขตชานกรุงโซล ไปยังพื้นที่ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของกระทรวงกลาโหม


ขณะเดียวกัน นายคิม บู-คยอม กล่าวด้วยว่า อาจมีการอนุมัติงบประมาณในส่วนนี้เพิ่มอีกในอนาคต “เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดช่องว่างด้านความมั่นคง”


ทั้งนี้ นายยุน ซ็อก-ยอล ซึ่งเตรียมรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ให้เหตุผลว่า การย้ายสถานที่ตั้งของบลูเฮาส์จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับการเข้าถึงประชาชน และวิจารณ์ว่า ตำแหน่งที่ตั้งของบลูเฮาส์ในปัจจุบันนั้น “ไม่เป็นมงคล” อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์ของ “ความเป็นจักรวรรดินิยม”


อย่างไรก็ตาม นายปาร์ค ซู-ฮยอน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การย้ายตำแหน่งของสถานที่สำคัญทางการเมืองและความมั่นคง ในยามที่บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลียังคงไม่แน่นอนเช่นนี้ อาจทำให้เกิดภาวะสุญญากาศด้านความมั่นคง และสร้างความสับสนให้กับสาธารณชนได้


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของศูนย์วิจัยกลายแห่งในเกาหลีใต้ ยังคงเป็นไปในทางเดียวกัน นั่นคือประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นด้วย ด้านสำนักข่าวยอนฮัปรายงานเพิ่มเติม ว่ากระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เตรียมย้ายออกไปยังอาคารที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว

ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น และบรรดานักสิ่งแวดล้อม ยังคงร่วมกันเดินหน้าประท้วง ว่าการย้ายครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจร และกระทบแผนการสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่ในบริเวณนี้ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES