สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า นายจอน แฮ-ชอล รมว.มหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป รัฐบาลจะอนุญาตให้มีการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกมากกว่า 100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ สำหรับจุดหมายปลายทางอย่างเช่น สหรัฐ ยุโรป ไทย และสิงคโปร์ ที่ซึ่งยกเว้นการกักตัว และไม่ต้องใช้วีซ่าในการเข้าประเทศ

ขณะที่กระทรวงคมนาคม รายงานว่า หลังจากนั้น เที่ยวบินระหว่างประเทศรายสัปดาห์จะเพิ่มขึ้นอีก 100 เที่ยวบิน ในเดือน มิ.ย. และอีกมากกว่า 300 เที่ยวบิน ในเดือน ก.ค.

ปัจจุบัน เกาหลีใต้ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศเพียงแค่ 420 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ลดจาก 4,714 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในช่วงก่อนการแพร่บาดของโรคโควิด-19

“เราคาดหวังว่า ความต้องการไปต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น ในเมื่อหลายๆ ประเทศที่ผ่านจุดพีคของโอมิครอน ได้ผ่อนคลายนโยบายการกักตัวแล้ว” นายจอน กล่าวในช่วงหนึ่ง

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 ของเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว

รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาคลายล็อกมาตรการส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดภายในเดือนนี้ ซึ่งรวมไปถึงการบังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน หลังจากที่ทางการได้ประกาศลดคำสั่งวัคซีนแห่งชาติ และการกักตัวภาคบังคับ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนแล้ว

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีเอ) รายงานว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. รวม 286,294 ราย ลดลงจากที่เคยสูงถึง 621,328 ราย ในวันหนึ่ง เมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ หุ้นของสายการบินเกาหลีเพิ่มขึ้น 1.7% หลังมีการประกาศคำสั่ง และลดลง 0.9% ในตลาดที่กว้างขึ้น

เครดิตภาพ : REUTERS