สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่าสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (ดีเอสซีเอ) ออกแถลงการณ์ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้รับรอง แผนการจำหน่ายระบบขีปนาวุธแพทริออต พร้อมอุปกรณ์เสริมและบริการอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ไต้หวัน คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,188.15 ล้านบาท)


ด้านสภาคองเกรสมีเวลาพิจารณาเรื่องนี้ภายใน 30 วันทำการเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ข้อตกลงซื้อขายอาวุธระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลไทเป แทบไม่เคยมีการคัดค้านจากที่ประชุม


ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ที่กรุงไทเป มีแถลงการณ์แสดงความยินดีและขอบคุณ “ความสนับสนุนที่แข็งแกร่ง” ของสหรัฐ โดยข้อตกลงซื้อขายอาวุธฉบับนี้ จะเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เมื่อปลายเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สภาคองเกรสในกรุงวอชิงตันอนุมัติข้อตกลงซื้อขายระบบแพทริออต ให้แก่ไต้หวัน เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,355.45 ล้านบาท) โดยบริษัทเรย์เธียน และล็อกฮีด มาร์ติน เป็นผู้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับข้อตกลงฉบับนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES