เทศกาลเช็งเม้งตรงกับวันแรกของปักษ์ที่ 5 หรือฤดูที่ 5 ของ 24 ปักษ์ (ฤดูกาล) ตามปฏิทินจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันนี้ 5 เมษายน 2565 โดยเช็งเม้ง เป็นประเพณีจีนที่ยึดถือและปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งผู้คนมักออกนอกบ้านในฤดูใบไม้ผลิ กวาดหลุมฝังศพ ไหว้และสวดมนต์ให้ญาติพี่น้องตลอดจนบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

เทศกาลนี้รู้จักกันในชื่อ Tomb-sweeping Day แปลเป็นไทยคือ การกวาดทำความสะอาดสุสาน ซึ่งก็มีที่มาจาก 1 ในกิจกรรมที่ทำกันในทุกเทศกาลเช็งเม้ง ที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณ คือทำความสะอาดสุสานนั่นเอง นอกจากการกวาดสุสานแล้ว การจุดธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทองอุทิศให้แก่บรรพบุรุษ คนในครอบครัวที่ล่วงลับ ก็เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ทำกันในเทศกาลนี้

การออกไปเที่ยวนอกบ้านในฤดูใบไม้ผลิกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในประเพณีของเทศกาลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากอากาศในวันเช็งเม้ง ค่อนข้างดีมาก อากาศอบอุ่นขึ้น ดอกไม้เริ่มบาน ใบไม้เขียวขจีตามแบบฉบับฤดูใบไม้ผลิ อย่างไรก็ตาม บางคนเลือกวิถีใหม่ในวันเช็งเม้งท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงในจีนอีกครั้ง

โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565 วันแรกของวันหยุดเทศกาลเช็งเม้ง (ปีนี้ 2565 หยุด 3-5 เมษายน) มีคนทั่วประเทศ 6.95 ล้านคนเข้าร่วมการไว้ทุกข์ทางดิจิทัล เพิ่มขึ้น 275.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามการระบุของกระทรวงกิจการพลเรือนของจีน ซึ่งได้เห็นการประกอบพิธีกรรมทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในจีน

แหล่งข้อมูล : Liaoli CMG/CCTV/CGTN

https://news.cgtn.com/…/Why-is-Qingming…/index.html