สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่าสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (ดีเอสซีเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้รับรองข้อตกลงจำหน่ายเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 จำนวน 8 ลำ พร้อมอุปกรณ์เสริมอีกจำนวนหนึ่ง ให้บัลแกเรีย คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1,670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 55,754.62 ล้านบาท)


ทั้งนี้ สภาคองเกรสมีเวลาพิจารณารายละเอียดทั้งหมด ภายในเวลา 30 วัน ว่าจะอนุมัติอย่างเป็นทางการเป็นขั้นสุดท้าย หรือคัดค้านข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งดีเอสซีเอระบุในรายงานด้วยว่า คือการส่งเสริมการขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศและกลาโหมของสหรัฐ เพื่อยกระดับความมั่นคงให้แก่สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจในยุโรป แต่ยืนยันว่า “ไม่ใช่การทำลายความสมดุลทางทหารในภูมิภาค


สำหรับบัลแกเรียนั้น เป็นสมาชิกนาโตตั้งแต่ปี 2547 และประกาศแผนจัดหาอากาศยานทางทหารรุ่นใหม่ เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่มิก-29 เมื่อปี 2562 และการจัดซื้อเครื่องบินเอฟ-16 ครั้งนี้ ถือเป็นการซื้อเครื่องบินรบครั้งใหญ่ที่สุดของบัลแกเรีย นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2534.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES