สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่าบริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด รายงานว่า ทางรถไฟจีน-ลาว ให้บริการขนส่งผู้โดยสารแล้วมากกว่า 2.25 ล้านครั้ง และสินค้าอีกมากกว่า 1.31 ล้านตัน เมื่อนับตั้งแต่เปิดใช้งาน เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


สำหรับขบวนรถไฟบนทางรถไฟสายนี้ มอบบริการขนส่งระหว่างเมืองอันปลอดภัย และสะดวกสบายแก่ผู้อยู่อาศัยตลอดเส้นทาง โดยมีปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งช่วยให้ภาคโลจิสติกส์ดำเนินไปอย่างราบรื่น และอำนวยความสะดวกแก่การค้าระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนด้วย


ทางรถไฟจีน-ลาว รองรับรถไฟสินค้าข้ามพรมแดนแล้วอย่างน้อย 427 เที่ยว ซึ่งขนส่งสินค้ารวมกว่า 310,000 ตัน เมื่อจนถึงวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยประกอบด้วยผลิตภัณฑ์กว่า 100 ชนิด เช่น ยาง ปุ๋ย ยานยนต์ และดอกไม้


ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว มีความยาวทั้งสิ้น 1,035 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน หรือมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กับนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ถือเป็นโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) โดยให้บริการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA