สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่าจากกรณีประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ผู้นำศรีลังกา ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ เพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสถานการณ์ภายในประเทศ ที่ประชาชนยังคงเดินขบวนขับไล่รัฐบาล ว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจ และมีการเชิญพรรคฝ่ายค้านให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ” ด้วยนั้น


พรรคพลังสหประชาชาติ (เอสเจบี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดใหญ่ที่สุดของศรีลังกา ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า หนทางเดียวที่จะคลี่คลายความขัดแย้งครั้งนี้ได้ คือการที่ตระกูลราชปักษา “ต้องไปให้พ้น” จากวงการเมืองของศรีลังกา ขณะที่พรรคพันธมิตรทมิฬแห่งชาติ (ทีเอ็นเอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคฝ่ายค้านหลัก ออกแถลงการณ์เรียกร้องในเรื่องนี้เช่นกัน

ทหารศรีลังกาตั้งจุดตรวจยานพาหนะของประชาชน บนถนนสายหนึ่ง ในกรุงโคลัมโบ


ทั้งนี้ ผู้นำศรีลังกาคนปัจจุบัน คือประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา วัย 72 ปี อยู่ในตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 ขณะที่นายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา วัย 76 ปี ซึ่งรับตำแหน่งพร้อมกัน มีศักดิ์เป็นพี่ชาย นอกจากนี้ สมาชิกในตระกูลราชปักษาและเครือข่ายอีกหลายคน ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีทั้ง 26 ตำแหน่ง


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีทั้ง 26 คน ยื่นหนังสือลาออก เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนัก จากวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ จนต้องมีการตัดไฟนานถึงวันละ 13 ชั่วโมง และรัฐบาลวิ่งวุ่นเร่งหาทุนสำรองระหว่างประเทศ เพื่อใช้ชำระค่าพลังงานที่ต้องนำเข้า ในขณะที่เงินคงคลังร่อยหรอลงทุกขณะ ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า เป็นผลจากนโยบายลดภาษี จนถึงขั้นให้รัฐบาล “ถังแตกในที่สุด”.

เครดิตภาพ : REUTERS