เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีพายุฝนฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ในเขต ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และมีอาคารเรียนของโรงเรียนวัดกาหลงได้รับความเสียหายเป็นอย่างหนัก เมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น พระครูปลัดสุวัฒน์ศีลคุณ หรือ พระครูแจ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมคณะ เดินทางไปที่โรงเรียนวัดกาหลง เพื่อมอบเงินเพื่อช่วยเป็นค่าซื้อวัสดุอุปกรณ์ พร้อมจ้างช่างมาเร่งซ่อมอาคารเรียนที่พังหลังจากถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ ซึ่งหากรอหน่วยงานรัฐ อาจจะคงไม่ทันเด็กเปิดเรียนในเดือน พ.ค. นี้

โดยพบว่ามีอาคาร 2 หลัง ได้รับความเสียหายจากพายุ พัดเอาเศษไม้จากอาคารไม้หลังเก่ากระเด็นมาโดน ซึ่งพระครูแจ้ มีดำริทำการซ่อมแซมก่อน เพื่อให้ทันเปิดเรียนในเดือนถัดไป ส่วนในสุดของโรงเรียนพบเป็นอาคารไม้ 2 ชั้นหลังเก่า สภาพพังยับเยิน หลังคาเปิดหาย ข้าวของในห้องเรียนกระจัดกระจาย ไม่เหลือชิ้นดี เศษไม้ของอาคารเรียนบางส่วน ถูกแรงลมพายุ พัดลอยไปติดอยู่บนหลังคาอาคารเรียนหลังใหม่และหลังคาโดม แม้กระทั่งธงชาติบนยอดเสายังขาดปลิวหายไป

ด้านนายสมชาติ นิลเกล็ด หัวหน้าชุดอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดเปร็ง กล่าวว่า วันเกิดเหตุเป็นเวลาประมาณ 18.00 น. ตนได้รับแจ้งให้เข้ามาช่วยย้ายข้าวของจากความเสียหาย เวลานั้นเป็นช่วงหัวค่ำมองอะไรไม่ค่อยถนัด พอเช้าของวันถัดไป จึงเห็นถึงความเสียหายอย่างชัดเจน ในอดีตที่ผ่านไม่เคยเกิดเหตุการณ์ความเสียหายจากลมพายุฤดูร้อนมากเท่าครั้งนี้มาก่อน

ขณะที่ครูประจำโรงเรียนวัดกาหลง เล่าว่า หลังจากเกิดเหตุตนกลับมาจากต่างจังหวัด ไม่สามารถนอนที่บ้านพักครูได้ ช่วงกลางคืนลมพัดแรงมาก ทำให้รู้สึกหวาดกลัว เกรงว่าลมจะพัดเอาเศษวัสดุที่เป็นไม้จากอาคารเรียนหลังเก่า เข้ามาโดน หรือหลังคาโดมจะหล่นลงมาทับขณะนอน ทำให้นอนไม่หลับทั้งคืน ตนมาทำงานที่โรงเรียนนี้ประมาณเกือบ 2 ปี เห็นการชำรุดทรุดโทรมของอาคารไม้หลังเก่าพังเสียหายหลายครั้ง และถูกปลวกกินจนทำให้ตัวไม้กลวงเบาไม่มีน้ำหนัก เมื่อลมพัดแรงๆ จึงปลิวไปตามแรงลม และเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่อาคารหลังใหม่ หลังคาโดมพังเสียหาย ส่วนหนึ่งก็เกิดมาจากไม้ของอาคารหลังเก่า ลอยไปกระแทรก จนพังเสียหาย จึงขอฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยดำเนินการซ่อมแซมอาคารไม้หลังเก่าให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน

ในส่วนของ พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือ พระครูแจ้ กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่าโรงเรียนวัดกาหลง ในเขตพื้นที่การศึกษา 2 สมุทรปราการ ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มพังเสียหาย จึงได้เปิดตู้บริจาค นำเหรียญที่ญาติโยมทำบุญ มาช่วยเหลือในการซ่อมแซมอาคารเรียนหลังใหม่ที่เป็นปูนซีเมนต์ ให้สามารถใช้งานได้ทันเด็กเปิดเรียนในวันที่ 15 พ.ค. ก่อน เนื่องจากเรื่องเรียนเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้นำเงินเหรียญมา 9 กระสอบ นับได้ 1 แสน 7 หมื่นบาท พร้อมเงินสด 3 หมื่น รวมทั้งหมดเป็น 2 แสนบาท โดยคณะสงฆ์ของวัดบางพลีใหญ่กลาง จะเป็นเจ้าภาพในการซ่อมแซมให้ทั้งหมด.