Chatbot ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในองค์กรธุรกิจที่เข้ามาใช้ในการให้บริการลูกค้าและสื่อสารกับพนักงานภายในองค์กรเป็นหลัก ซึ่งระบบของ Chatbot จะเป็นการนำระบบ AI เข้ามาร่วมใช้งาน เพื่อสร้างการเรียนรู้และตอบสนองการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งระบบ Chatbot ในไทยก็มีการทำงานอย่างหลากหลายอีกด้วย วันนี้เราก็เลยอยากที่จะพาทุกคนไปดูกันว่า เทคโนโลยี Chatbot ในไทย มีการนำมาใช้งานในด้านใดบ้าง ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้า ตามกันมาเลย
การใช้งาน Chatbot บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ
อย่างที่เห็นอยู่บ่อยครั้ง การใช้งาน Chatbot ในไทยมักจะเห็นการใช้งานบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันอยู่เป็นประจำ แน่นอนว่าเป็นระบบพื้นฐานที่สุดที่จะสามารถนำมาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นการโต้ตอบ ให้บริการลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ การให้ข้อมูลและบริการต่างๆ ขององค์กร ในรูปแบบ Self-Service ที่ไม่จำเป็นจะต้องมีพนักงานคอยตอบนั่นเอง และเมื่อมีการขยายธุรกิจ การวางระบบ Chatbot ตัวนี้ ก็ยิ่งคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งองค์กรสามารถกำหนดรายละเอียดและข้อมูลต่างๆ เป็นข้อมูลพื้นฐาน ก่อนจะทำการเก็บแนวคำถาม เพื่อใส่ข้อมูลต่างๆ เพิ่มเข้าไปได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว ยังสามารถให้บริการลูกค้าในภาษาที่แตกต่างกันออกไปได้ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มการทำงาน และขยายฐานลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
การใช้งาน Chatbot เพื่อให้คำแนะนำด้านการวางแผนการเงิน
ในทุกวันนี้ การให้บริการทางการเงิน โดยเฉพาะการวางแผนด้านการเงินนั้น ก็มีการนำ Chatbot เข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยในการรวบรวมข้อมูลและให้คำแนะนำกับลูกค้า เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากที่สุด สำหรับการนำ Chatbot ในไทยเข้ามาใช้งาน จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับตัวเองได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้ว ยังช่วยในการนำเสนอข้อมูลให้กับลูกค้าแต่ละรายที่มีความสนใจแตกต่างกันได้นั่นเอง
การใช้งาน Chatbot เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า
หลายคนอาจจะคิดว่าการใช้งาน Chatbot ในไทยจะหยุดอยู่แค่การทำงานบนคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือแค่เพียงเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้เราสามารถนำ Chatbot มาผสมผสานกับการใช้งานบนอุปกรณ์ Internet of Things ได้อีกด้วย เพื่อช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และสร้างประสบการณ์ในการใช้บริการที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าได้อีกด้วย โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องกังวลว่า จะสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึงหรือไม่ อีกทั้งยังช่วยในการตอบโจทย์เพื่อคอยให้บริการและให้คำตอบที่ลูกค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในส่วนของ Front Desk, Help Desk, Access Control เป็นต้น เพื่อช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น