ราล์ฟ รังนิก ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เชื่อ “ผีแดง” น่าจะต้องใช้เวลาสร้างทีมใหม่ราว 18 เดือน หรือ ราว 2 หรือ 3 ตลาดนักเตะจึงจะสามารถกลับมามีลุ้นแชมป์ได้อีกครั้ง โดยมีข้อแม้ว่า นักเตะที่ถูกดึงเข้าจะต้องเป็นนักเตะที่จะมีสไตล์เข้ากันได้กับระบบการเล่นของผู้จัดการทีมคนใหม่เท่านั้น

ก่อนหน้านี้หลายคนมองว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ตลอดหลายปีหลัง น่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 หรือ 4 ปี จึงจะสามารถกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง แต่ รังนิก มองว่า บางที เรด เดวิลส์ อาจจะไม่ต้องใช้เวลามากขนาดนั้น หากสามารถสร้างทีมใหม่ขึ้นมาได้อย่างถูกวิธี

รังนิก กล่าวว่า “แมนเชสเตอร์ ซิตี และ ลิเวอร์พูล สร้างทีม และซื้อนักเตะเข้ามาในช่วงเวลา 5 หรือ 6 ปี โดยนักเตะเหล่านั้นต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าต้องเข้ากันได้กับสไตล์การทำทีมของโค้ช ผมบอกกับบอร์ดไปแล้วว่า นี่คือสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นที่ยูไนเต็ด”

“เมื่อไรก็ตามที่เรารู้ชัดเจนว่าใครจะเป็นโค้ชคนใหม่ เราต้องรู้ว่า เขาอยากให้ทีมเล่นแบบไหน, เขาอยากได้นักเตะแบบไหนเพื่อให้ทีมเล่นได้ตามนั้น จากนั้นเราจะย้อนกลับมาที่เรื่องของดีเอ็นเอ ความเร็ว ความแข็งแกร่งของร่างกาย จังหวะ ถามว่าเรายังต้องการอะไร? ทีมชุดนี้ไม่ได้ขาดนักเตะที่เทคนิคดี มันสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยนักเตะที่มีสภาพร่างกายดีกว่านี้”

“เราจำเป็นต้องใช้การตัดสินใจที่ถูกต้อง และชัดเจนว่า คุณอยากจะไปให้ถึงตรงไหน อยากได้นักเตะแบบไหน ผู้จัดการทีมแบบไหน จากนั้นก็ต้องพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกตลาดนักเตะ นี่ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจยากอะไร มันเป็นเรื่องที่ต้องทำให้ได้ ถ้าทำได้ มันก็ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 3 หรือ 4 ปี บางทีอาจจะเป็นภายใน 2 หรือ 3 ตลาดนักเตะ สถานการณ์มันก็จะต่างไปจากเดิมได้” กุนซือชาวเมืองเบียร์ ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS