สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ว่าจากกรณีศาลเมืองบันดุง ในจังหวัดชวาตะวันตก มีคำพิพากษาเมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ให้นายเฮอร์รี วิราวัน อดีตครูสอนศาสนา วัย 36 ปี รับโทษจำคุกตลอดชีวิต จากความผิดในข้อหาล่อลวงนักเรียนหญิง 13 คน อายุระหว่าง 12-16 ปี เพื่อกระทำอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีผู้เสียหาย 8 คน ตั้งครรภ์ และหลายคนมีอาการบาดเจ็บ ซึ่งเป็นผลจากการถูกข่มขืนนั้น


ต่อมาอัยการยื่นอุทธรณ์บทลงโทษดังกล่าว และศาลไฮคอร์ตแห่งเมืองบันดุงมีคำพิพากษา เมื่อวันจันทร์ ให้จำเลยรับโทษประหารชีวิต ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยยังสงวนท่าที ว่าจะยื่นอุทธรณ์อีกครั้งหรือไม่ ด้านอัยการกล่าวเพียงว่า จะรอประเมินสถานการณ์ จากการตัดสินใจของจำเลยก่อน


ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 ศาลอินโดนีเซียพิพากษาบทลงโทษประหารชีวิต ชายฉกรรจ์และเด็กหนุ่มกลุ่มหนึ่ง ร่วมกันข่มขืนและฆาตกรรมเด็กสาวคนหนึ่ง เป็นคดีที่สะเทือนขวัญชาวอินโดนีเซียทั้งประเทศ และกระตุ้นให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แก้ไขกฎหมายลงโทษผู้กระทำผิดในคดีข่มขืน ด้วยวิธีการที่รวมถึงการใช้วิธีทางการแพทย์ ฉีดสารยับยั้งการสร้างฮอร์โมนเพศชายจากอัณฑะ ซึ่งผู้นำอินโดนีเซียลงนามรับรองเป็นกฎหมาย เมื่อปี 2563.

เครดิตภาพ : REUTERS