สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ผู้นำศรีลังกา ประกาศการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ เพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสถานการณ์ภายในประเทศ ที่ประชาชนยังคงเดินขบวนขับไล่รัฐบาล ว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้เงินคงคลังร่อยหรอ จนไม่สามารถใช้ซื้อเชื้อเพลิงจากต่างประเทศได้


ผู้นำศรีลังกากล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็น “วิกฤติการณ์ระดับชาติ” ซึ่งต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันแก้ไข จึงขอความสนับสนุนจากทุกพรรคการเมืองที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันสรรหา และเสนอรายชื่อบุคคลเหมาะสมเข้าร่วม “รัฐบาลเอกภาพ”

FRANCE 24 English


ทั้งนี้ ราชปักษาปลดนายบาซิล ราชปักษา น้องชายของตัวเอง ออกจากตำแหน่ง รมว.การคลัง ขณะที่นายนามัล ราชปักษา บุตรชายของนายรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา และเป็นหลานชายของประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.กีฬาและเยาวชน ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกาเสนอตัวลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ส่วนตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบระงับการซื้อขายอย่างน้อย 2 ครั้ง เมื่อวันจันทร์


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคไม่เห็นด้วยกับราชปักษา ในการจัดตั้ง “รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ” โดยกล่าวว่าเป็นเพียง “เหล้าเก่าในขวดใหม่” และเป็นเพียงการยื้อเวลาเท่านั้น

ตำรวจศรีลังกาเดินลาดตระเวนบนท้องถนน ในกรุงโคลัมโบ ตามคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล


ปัจจุบัน ศรีลังกาอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมความรุนแรงทางสังคม ซึ่งเป็นผลจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ จนต้องมีการประกาศตัดไฟนานถึง 13 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่เงินคงคลังของประเทศลดลงฮวบฮาบ ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา .

เครดิตภาพ : REUTERS