นายนาเดียม อันวาร์ มาคาริม รมว.การศึกษา วัฒนธรรม การวิจัย และเทคโนโลยี ของอินโดนีเซีย กล่าวในพิธีเปิดการประชุมเพื่อแสดงการต้อนรับตัวแทนจากกลุ่ม จี 20 ซึ่งก็คือ กลุ่ม รมต.การคลังและผู้บริหารธนาคารกลางจาก 19 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ รวมกับสหภาพยุโรป (อียู), แขกรับเชิญพิเศษ และองค์การระหว่างประเทศ นายมาคาริม กล่าวว่า การระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ได้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายของระบบการศึกษาที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

นายมาคาริม กล่าวกับตัวแทนจากทุกฝ่ายถึงการยกระดับความร่วมมือ “พวกเรายังทำไม่พอ วิถีชีวิตของพวกเราไม่ยั่งยืนพอ ไม่ยืดหยุ่นพอ ไม่เสมอภาคพอที่จะเผชิญกับวิกฤติการณ์ต่อไป จากสุขภาพส่วนตัวและสาธารณะ ความสัมพันธ์ของเรากับธรรมชาติ และวิธีที่พวกเราให้การศึกษากับเด็กๆ” รมต.ที่มีอายุน้อยที่สุดในคณะรัฐมนตรี กล่าว

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างปัญหาต่อระบบการศึกษาเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อเด็กหลายร้อยล้านคนทั่วโลก “ในเมื่อความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของพวกเราขึ้นอยู่กับพวกเขา เราต้องร่วมกันนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงรากฐานในระบบการศึกษาของเรา ทำให้การเรียนมีความสัมพันธ์มากขึ้นต่อความท้าทายในศตวรรษที่ 21” นายมาคาริม กล่าว

ภายใต้การนำของนายมาคาริม รมว.การศึกษา วัฒนธรรม การวิจัย และเทคโนโลยี ของอินโดนีเซีย จะใช้โอกาสในฐานะที่เป็นประธานของ จี 20 เป็นแรงผลักดัน เพื่อเป็นผู้นำความร่วมมืออันเข้มแข็งที่มีต่อเนื่องมากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือ คือ กุญแจที่จะสร้างอนาคตหลังโควิด ให้มีความยืนหยุ่น เสมอภาค และยั่งยืน

นายมาคาริม กล่าวเพิ่มเติมว่า อินโดนีเซียยึดมั่นคอนเซปต์เรื่องความร่วมมือเป็นอย่างมาก ประวัติศาสตร์ความเป็นเอกราชของอินโดนีเซียถูกฝังไว้กับคุณค่าของการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกัน หรือที่เรียกว่า โกตอง โรยอง ตามธีมของประธาน จี 20 ในปีนี้, “ฟื้นตัวด้วยกัน ฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งขึ้น”

“และในวันนี้ การประชุมคณะทำงานด้านการศึกษาครั้งที่ 1 คือหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น ด้วยจิตวิญญาณของ โกตอง โรยอง เรามาร่วมกันทำให้คำว่า “ฟื้นตัวด้วยกัน ฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งขึ้น” ออกมาเป็นรูปธรรม เป็นการกระทำที่มีความหมาย เพื่อมอบการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับเด็กทุกคน ในทุกประเทศ สำหรับอนาคตที่มั่งคงยั่งยืน และดียิ่งขึ้น” นายมาคาริม กล่าวสรุป

ในวันแรกของการประชุม การอภิปรายมุ่งเน้นในเรื่อง การศึกษาที่มีคุณภาพระดับสากล และเทคโนโลยีดิจิทัลในการศึกษา โดยมี ดร.อิวาน สิยาห์ริล อธิบดีสำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม วิจัย และเทคโนโลยี ของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ทำหน้าที่เป็นประธานเปิดการประชุม G20 Education Working Group ในระยะเวลา 3 วัน ตัวแทนทั้ง 27 คน เข้าร่วมการประชุม ส่วนตัวแทนอีก 64 คน เข้าร่วมประชุมทางออนไลน์

เลนซ์ซูม

เครดิต : สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย