ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย นาคมาส ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สักการะพระบรมรูป สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระเจ้าอู่ทอง เนื่องในวันสถาปนากรุงศรีอยุธยา โดยมี ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าหน่วยงานราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงาน เจ้าหน้าที่ กว่า 100 คน เข้าร่วมพิธี

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้อนุมัติงบประมาณ 8 ล้านบาท ในการปรับปรุงพื้นที่บริเวณโดยรอบตัวอยุธยามหาปราสาท และปรับสภาพภูมิทัศน์เพื่อเชิดชูพระเกียรติสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระเจ้าอู่ทอง ที่พระองค์ทรงสถาปนากรุงศรีอยุธยา ทั้งนี้อยุธยามหาปราสาท ต้ังอยู่เกาะกลางบึงพระราม สร้างโดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีลักษณะเป็นอาคารขนาดเล็ก จําลองปราสาท 3 ยอด หันหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของบึงพระราม ภายในอาคารเป็นที่ประดิษฐาน ประติมากรรมรูปพระเจ้าอู่ทอง ปกติไม่เปิดให้เข้าไปสักการะ ยกเว้นวันพิธีสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยตามความเชื่อว่า บริเวณนี้เป็นที่พระเจ้าอู่ทองทรงขุดพบหอยสังข์ ถือเป็นนิมิตมงคล จึงทรงตัดสินพระทัยสร้างพระราชวังขึ้นที่ริมบึงนี้ ความเชื่อดังกล่าวมีที่มาจากพระราชพงศาวดาร นอกจากนี้ อยุธยามหาปราสาทยังเป็นที่ที่มีความเชื่อว่าเป็นที่สถิตของดวงพระวิญญาณของอดีตพระมหากษัตริย์ คือ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ, สมเด็จพระศรีสุริโยทัย, สมเด็จพระนเรศวร, สมเด็จพระนารายณ์, สมเด็จพระเจ้าตากสิน และพระเจ้าอู่ทอง