สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่านายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาสันติภาพของรัสเซีย กล่าวถึงความคืบหน้าของการหารือกับยูเครน ว่า “มีความคืบหน้ามากขึ้น” ในประเด็นความเป็นกลางทางทหาร และสถานะรัฐปลอดนิวเคลียร์ โดยทั้งสองฝ่าย “มีความเข้าใจร่วมกัน” เกี่ยวกับ “การจัดทำระบบความมั่นคงระหว่างประเทศ” เพื่อเป็นหลักประกัน ให้กับยูเครน “ที่ต้องเป็นกลาง”


ขณะเดียวกัน เมดินสกีกล่าวถึงผลการเจรจา ที่เมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือการที่ยูเครนต้องไม่เป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพต่างชาติ การประจำการทหาร และอาวุธโจมตีนำวิถีระยะไกล การไม่เป็นสถานที่ผลิตอาวุธทำลายล้างสูง และการต้องไม่ซ้อมรบร่วมกับประเทศใดก็ตาม หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากประเทศผู้ค้ำประกัน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ รัสเซีย


เกี่ยวกับการเจรจาแบบพบหน้าโดยตรง ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่าจะเกิดขึ้นได้ ต่อเมื่อมีการจัดทำข้อตกลงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และมีการลงนามโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศเท่านั้น ไม่ใช่เพียงการเสนอแนวคิดแบบนี้ พร้อมทั้งย้ำว่า จุดยืนของรัสเซียในเรื่องไครเมียและภูมิภาคดอนบาส “ยังเหมือนเดิม”.

เครดิตภาพ : REUTERS