สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากรายงานของสำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์-ยูเครน ว่า นายเดวิด อาราคาเมีย หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของคณะผู้แทนเจรจาสันติภาพฝ่ายยูเครน กล่าวว่า หากการพบหารือแบบตัวต่อตัวระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน สามารถเกิดขึ้นได้จริง ประเทศที่เหมาะสมเป็นเจ้าภาพจัดการหารือ คือ ตุรกี


อย่างไรก็ตาม อาราคาเมียกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจน ว่าเมืองที่เป็นเจ้าภาพจะเป็นกรุงอังการา หรือเมืองอิสตันบูล ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และคณะผู้แทนของรัฐบาลเคียฟยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับ “ความพร้อมเป็นกลางทางทหาร” ของยูเครน เพื่อให้รัสเซียนำไปพิจารณา

ด้านรัฐบาลตุรกียังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงกระบวนการเจรจากับรัฐบาลเคียฟเพียงว่า ในเรื่องของการบริหารความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ณ เวลานี้ “ยูเครนจัดการยากที่สุด” เพราะประเทศแห่งนี้ “ยังคงดำเนินนโยบายไม่เป็นมิตรต่อรัฐบาลมอสโก” แต่ยังคงยืนยันว่า การเจรจาต้องดำเนินต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES