สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมของยูเครนเผยแพร่แถลงการณ์ว่า “ภูมิภาคเคียฟได้รับการปลดปล่อยจากผู้รุกรานแล้ว” โดยทหารยูเครนสามารถควบคุมสถานการณ์ในเมืองและหมู่บ้านมากกว่า 30 แห่งที่อยู่รอบกรุงเคียฟ

ทหารยูเครนสำรวจหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตชานกรุงเคียฟ หลังกองทัพรัสเซียถอนกำลัง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังกองทัพรัสเซียทยอยถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ แล้วเคลื่อนพลไปทางภาคตะวันออกของยูเครนแทน ตามแผนยุทธศาสตร์ “ระยะที่สอง” มุ่งปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออก โดยเฉพาะเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ ตลอดจนเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมทะเลอาซอฟ อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งยังคงถูกถล่มอย่างหนักและต่อเนื่อง

ทหารยูเครนสำรวจซากเครื่องบินคาร์โกยักษ์ “อันโตนอฟ-225” ซึ่งพังยับเยินจากการสู้รบ


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กองทัพรัสเซียฝังทุ่นระเบิดตามเมืองหลายแห่งรอบกรุงเคียฟ และกองทัพยูเครนสามารถเก็บกู้ทุ่นระเบิดได้แล้วมากกว่า 1,500 ลูก


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องทุ่นระเบิด แต่กล่าวว่า กองทัพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในภูมิภาคไนโปรและโปลตาวา ซึ่งอยู่บริเวณภาคกลางตอนล่าง สร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายทางทหารอย่างน้อย 28 แห่ง รวมถึงคลังแสงอาวุธอย่างน้อย 2 แห่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS