ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนพดล จอมเพชร นายอำเภอเมืองนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนครพนม สมาคมกู้ภัยศรีสัตตนครพนม ร่วมกับ “สายด่วน ครูแก้ว” ที่ก่อตั้งโดย นายศุภชัย โพธิ์สุ (ครูแก้ว) รองประธานสภาผู้แทนราษฏร ร่วมจัดสถานที่คัดกรองรองรับ และต้อนรับ ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด – 19 จากกรุงเทพมหานคร  ปริมณฑล กลับสู่ภูมิลำเนา ซึ่งมี จำนวน 49  คน เพื่อเข้าสถานที่พักคอย

โดยทั้งหมดถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลทันที และหลังตรวจคัดกรองค้นหาเชื้อโรคแล้ว จะคัดแยกผู้ป่วยตามอาการ หากมีอาการป่วยที่ต้องอยู่ในความดูแลรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ต้องนอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาลหลัก ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงไม่แสดงอาการ จะส่งตัวไปอยู่โรงพยาบาลสนาม ที่ทางจังหวัดจัดรองรับ

ขณะเดียวกันได้เปิด “โรงพยาบาลจิ๋ว” ในหมู่บ้าน และในแต่ละชุมชน ควบคู่กันไป เพื่อรองรับผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วจากโรงพยาบาลสนาม เพื่อมากักตัวต่อไปอีก 4-5 วัน หลังจากนั้นจะอนุญาตให้กลับไปอยู่กับครอบครัวได้ตามปกติ ซึ่ง “โรงพยาบาลจิ๋ว” นี้เป็นการช่วยแบ่งเบาในการระบายเตียงผู้ป่วยของโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้เตียงสนามว่างไว้รองรับผู้ป่วยรายต่อไปเข้าดูแลรักษา ซึ่ง “เราทุกคนจะต้องรอดไปด้วยกัน”.