สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ผู้นำปากีสถาน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอย่างเป็นทางการ ตามกระบวนการทางการทูต ต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงอิสลามาบัด เพื่อร้องเรียนกรณี “การแทรกแซงกิจการภายใน” โดยรัฐบาลวอชิงตัน


ทั้งนี้ ข่านกล่าวว่า สหรัฐไม่พอใจต่อการที่เขาเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการ และพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพียงวันเดียวหลังกองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ขณะที่นางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่เคยมีนโยบายโค่นอำนาจรัฐบาลอิสลามาบัดชุดปัจจุบัน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำปากีสถาน ซึ่งต้องเผชิญกับการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจ ในวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. นี้ตามเวลาท้องถิ่น เกิดขึ้นท่ามกลางรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในปากีสถาน ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าข่านได้รับข้อมูลผ่านเอกสารทางการทูต หรือ “เคเบิล” จากสถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำกรุงวอชิงตัน ว่า “เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ” มีความเห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ “จะดีกว่านี้” หากนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน “เป็นคนอื่นที่ไม่ใช่อิมราน ข่าน”


อย่างไรก็ตาม การที่ข่านได้รับความสนับสนุนค่อนข้างชัดเจนจากกองทัพ จึงมีการวิเคราะห์ว่า หากสภาลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นผลสำเร็จ การเมืองในปากีสถานจะกลับมาขาดเสถียรภาพอีกครั้งหรือไม่.

เครดิตภาพ : REUTERS